Ấn Độ đang đóng tàu ngầm hạt nhân thứ 2

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức Ấn Độ đã xác nhận việc nước này đang đóng tàu ngầm hạt nhân chiến lược thứ 2 tại Visakhapatnam.

Trả lời tờ Deccan Herald, Tổng giám đốc Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ xác nhận sự tồn tại của tàu ngầm hạt nhân thứ 2, đang được đóng tại một nhà máy ở Visakhapatnam trong nhiều năm nay.
“Chúng tôi có tàu ngầm hạt nhân đầu tiên (INS Arihant) sau 18 năm phát triển. Chúng tôi hy vọng có chiếc thứ 2, đang được phát triển, trong 12 năm”, ông này nói.
INS Arihan là chiếc tàu ngầm hạt nhân đầu tiên do Ấn Độ tự nghiên cứu, phát triển, chính thức hạ thủy từ năm 2009. Sự kiện khi đó đã đưa Ấn Độ trở thành quốc gia thứ 6 trên thế giới tự thiết kế, chế tạo thành công tàu ngầm hạt nhân.
 Tàu ngầm hạt nhân tấn công INS Arihant.
Mặc dù vậy, việc đưa vào sử dụng INS Arihant là rất vất vả, bởi thời điểm năm 2009 tàu này vẫn chưa có lò phản ứng hạt nhân. Mãi tới cuối năm 2013, lò phản ứng hạt nhân tàu Arihant mới được kích hoạt thành công, như vậy nghĩa là từ trước tới nay thì Arihant chưa thực sự bước vào thử nghiệm trên biển. Hải quân Ấn Độ hi vọng sẽ có sự phục vụ của Arihant trong năm nay, nhưng khả năng đó là không cao.
Về mặt hỏa lực, Arihant trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533mm và 12 tên lửa đạn đạo K-15 Sagarika (đạt tầm phóng 700km với tải trọng 1 tấn hoặc 1.900km với tải trọng 180kg).
“Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm K-15 đã hoàn toàn sẵn sàng sau khi thực hiện vài cuộc thử thành công phóng từ dưới mặt nước”, quan chức Ấn Độ cho biết.
Ngoài ra, theo một số nguồn tin, Ấn Độ đang phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa phóng từ tàu ngầm K-4 đạt tầm phóng đến 3.500kg, mang phần chiến đấu nặng 2,5 tấn.
INS Arihant có chiều dài 111m, rộng 15m, lắp lò phản ứng PWR cung cấp công suất 83MW, một động cơ tuốc bin khí 47.000 mã lực. Tàu có thể lặn sâu khoảng 300m theo thiết kế, tầm hoạt động không giới hạn.
Hiện nay, lực lượng tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Ấn Độ chỉ có duy nhất một chiếc INS Chakra thuê của Nga trong 10 năm.
Hoàng Lê