Ấn Độ mua 15 UAV Heron để canh biên giới với TQ

Google News

(Kiến Thức) - 15 chiếc UAV Heron mua từ Israel sẽ được dùng để tuần tra, giám sát vùng biên giới Trung - Ấn.

Trang mạng Strategypage cho biết, cuối năm 2013, Ấn Độ đã mua thêm 15 máy bay không người lái trinh sát tầm trung – xa Heron từ Israel, chủ yếu là để đối phó với hoạt động của Trung Quốc dọc biên giới hai nước. Phần lớn khu vực này là vùng núi đồi dân cư thưa thớt, một phần bị bảo phủ bởi rừng, nhưng thảm thực vật rất nhiều địa phương thưa. Việc mua thêm máy bay không người lái Heron này rất thích hợp cho việc tuần tra tại những khu vực này.
Heron (hay còn gọi là Machatz-1) là mẫu UAV tầm xa hoạt động ở độ cao trung bình do công ty Malat - bộ phận của Israel Aerospace Industries phát triển. Nó có khả năng hoạt động ở tầm xa, độ cao trung bình liên tục trong 52 giờ ở độ cao 10,5km. Đơn giá một chiếc vào khoảng 10 triệu USD.
 UAV Heron.
Heron được trang bị một động cánh quạt cho tốc độ tối đa 207km/h, tầm bay 350km, tải trọng 250kg (gồm các cảm biến radar, tổ hợp trinh sát quang - điện, camera hồng ngoại...).
Cũng theo Strategypage, 6 tháng cuối năm 2012 Ấn Độ đã chi 1,1 tỷ USD để nâng cấp thiết bị cảm biến cho 150 máy bay không người lái chủ yếu mua từ Israel, tu sửa radar và camera có độ phân giải cao.
Hiện nay, Ấn Độ đã có trong biên chế 100 chiếc Heron và 100 chiếc tầm ngắn Seacher cũng cửa Israel và chừng 12 chiếc Nishant do Ấn Độ tự sản xuất.
Hoàng Lê