Ấn Độ tiễn biệt toàn bộ “quan tài bay” MiG-21FL

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Ấn Độ đã loại biên chế toàn bộ biến thể tiêm kích đánh chặn siêu âm MiG-21FL sau buổi lễ trang trọng vào ngày hôm nay.

Hãng thông tấn Itar-Tass dẫn thông báo Bộ Quốc phòng Ấn Độ, lực lượng này đã chính thức cho nghỉ hưu toàn bộ các máy bay chiến đấu MiG-21FL sau một buổi lễ duyệt binh đặc biệt vào ngày hôm nay.
Buổi lễ được tổ chức tại căn cứ không quân Kalaykunda ở Tây Bengal với sự có mặt của Tư lệnh Không quân Ấn Độ N.A.K Browne.
Trong buổi lễ trang trọng này, phi đội 4 MiG-21FL đã thực hiện lần cất cánh cuối cùng sau hàng chục năm phục vụ. Ngoài ra, “hậu bối” MiG-27 và Su-30MKI đã tham gia bay “tiễn biệt, tỏ lòng tôn kính” chiếc tiêm kích huyền thoại từng được trang bị rộng rãi trong Không quân Ấn Độ.
Tiêm kích đánh chặn MiG-21.
Tiêm kích đánh chặn siêu thanh MiG-21FL xuất khẩu cho Ấn Độ được trang bị động cơ tuốc bin phản lực Tumansky R-11F-300, radar R1L, không có pháo trong thân và chỉ có 2 giá treo trên cánh mang vũ khí (2 tên lửa không đối không tầm ngắn K-13/R-3S hoặc ống phóng rocket UB-16-57U cỡ 57mm hoặc bom không điều khiển FAB-100/250).
Trong tháng 4, Ấn Độ đã kỷ niệm 50 năm ngày chiếc MiG-21 bắt đầu được đưa vào phục vụ. Thỏa thuận được ký kết trong năm 1962 và bắt đầu chuyển giao ngay năm sau đó. Năm 1967, Hindustan Aeronautics Limited đã sản xuất chiếc MiG-21 đầu tiên theo giấy phép sản xuất trong Không quân Ấn Độ. Nước này có ý định rút toàn bộ biến thể MiG-21 khỏi biên chế (khoảng 250 chiếc) từ năm 2018.
 “Chúng tôi bay trên các máy bay khác, nhưng trái tim chúng tôi vẫn còn ở lại với MiG-21”, tư lệnh Không quân Ấn Độ Browne nói.
Mặc dù trong suốt thời gian phục vụ, có tới hàng trăm vụ tai nạn liên quan tới MiG-21 khiến phi công Ấn Độ phải gọi nó là “quan tài bay”. Nhưng, MiG-21 vẫn dành được nhiều cảm tình từ phi công, chỉ huy cao cấp không quân.
Nhiều chỉ huy Không quân Ấn Độ đã bắt đầu sự nghiệp của mình trên MiG-21. “Tôi đã bay trên các tiêm kích MiG-21 trong hơn 10 năm”, nguyên soái đã nghỉ hưu S. Krishnaswamy cho biết.
“Chúng tôi bay trên các máy bay khác, nhưng trái tim chúng tôi vẫn còn ở lại với MiG-21”, tư lệnh Không quân Ấn Độ Browne nói.
Hoàng Lê