Bán 35 tiêm kích F-35A, Mỹ thu lời 6 tỷ USD

Google News

(Kiến Thức) - Hà Lan đã quyết định mua 37 tiêm kích tàng hình F-35A của Mỹ với tổng trị giá hợp đồng khoảng 6 tỷ USD.

Theo Tạp chí Tin tức Quốc phòng của Mỹ, Quốc hội Hà Lan đã chính thức thông qua việc mua 37 máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ mới F-35A, kết thúc tranh luận kéo dài trong vòng suốt 15 năm qua của chính phủ nước này.
Theo đó, chính phủ Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua việc mua 37 chiếc tiêm kích F-35A – biến thể cất hạ cánh thông thường và được sản xuất nhiều nhất của dòng F-35, nhằm thay thế máy bay F-16 hiện có của Không quân Hà Lan.
Hà Lan dự định chi 4,5 tỷ Euro (tương đương với 6 tỷ USD) để tiến hành thương vụ trên (gồm cả một số linh kiện, thiết bị khác cùng với huấn luyện, đào tạo, bảo dưỡng). Đồng thời sau khi tiếp nhận chiến đấu cơ F-35, mỗi năm Hà Lan sẽ chi ra 270 triệu euro để duy trì chúng. Bên cạnh đó, rất có thể Hà Lan sẽ đặt mua thêm F-35.
 Tiêm kích tàng hình F-35A.
“Đây là thời khắc lịch sử quan trọng, cuối cùng thì chúng tôi cũng có thể khẳng định rõ lập trường của mình. Việc mua thêm máy bay chiến đấu F-35 nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho các mối đe dọa trong tương lai”, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Jeanine Hennis-Plasschaert cho biết.
Theo đó, nhà thầu Lockheed Martin và nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney đã có những phản ứng tích cực với thông tin trên.
F-35A là biến thể cất hạ cánh thông thường dành cho không quân của dòng tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 do Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) thiết kế sản xuất, đơn giá một chiếc lên tới 153 triệu USD. Ngoài sự khác biệt về động cơ, hệ thống điện tử, vũ khí trên F-35A tương tự các mẫu còn lại. Nó có thể mang nhiều loại vũ khí tấn công chính xác cao ở trong khoang thân và các giá treo ngoài.
Hoàng Anh