Báo Mỹ lo ngại tên lửa đạn đạo JL-2 Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Truyền thông Mỹ tin rằng chỉ với một đầu đạn hạt nhân, tên lửa JL-2 của Trung Quốc có thể tàn phá 12 thành phố ven biển phía Tây Mỹ.

Truyền thông Mỹ cho rằng, tầm phóng tên lửa được trang bị trên tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 092 của Trung Quốc có giới hạn, tác chiến chỉ mang tính tượng trưng. Nhưng từ khi tàu ngầm hạt nhân thế hệ 2 Type 094 của Trung Quốc đưa vào sử dụng thì đã có báo cáo cho rằng, tên lửa JL-2 trang bị trên tàu ngầm này có tầm bắn 11.000 km, có thể phá hủy các thành phố ven biển phía Tây của Mỹ từ bất kỳ bờ biển nào trên lãnh thổ Trung Quốc.
Hiện nay, tàu ngầm Type 094 mang tên lửa JL-2 có thể đã đạt được khả năng trực sẵn sàng chiến đấu. Điều này có nghĩa là Trung Quốc lần đầu tiên có mối đe dọa về hạt nhân chiến lược với Mỹ.
Có chuyên gia phân tích cho rằng, một tàu ngầm Type 094 mang tên lửa JL-2, ngay cả khi chỉ sử dụng 1 đầu đạn hạt nhân cũng có thể phá hủy 12 thành phố ven biển phía Tây của Mỹ.
Tên lửa đạn đạo liên lục địa JL-2 bắn thử nghiệm từ dưới mặt nước.
Theo báo cáo của Ủy ban đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ - Trung của Mỹ chỉ ra, tên lửa phóng tàu tàu ngầm JL-2 của Trung Quốc sẽ có khả năng tác chiến ban đầu vào cuối năm nay với tầm bắn 7.400 km. Nếu tên lửa này trang bị trên tàu ngầm hạt nhân Type 094 của Trung Quốc, chỉ cần phóng từ ven biển Trung Quốc cũng có thể tấn công được các mục tiêu trên lãnh thổ Mỹ.
Điều này giúp cho Hải quân Trung Quốc có khả năng trực tiếp tiến hành răn đe hạt nhân đối với lãnh thổ Mỹ. Báo cáo còn chỉ ra, hiện nay Trung Quốc đã triển khai 3 tàu ngầm hạt nhân Type 094, mà đến năm 2020 có thể con số này sẽ tăng lên 5 tàu.
Ngoài ra, báo chí Mỹ tin rằng Trung Quốc đang phát triển tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 096, nếu được đưa vào sử dụng có thể giúp lực lượng tác chiến hạt nhân của Hải quân Trung Quốc có sức sát thương mạnh hơn.
Bằng Hữu