Tân Hoa Xã đưa tin, tiêm kích hạm J-15 dự kiến sẽ phục vụ trên tàu sân bay Liêu Ninh. Nó có thể hoạt động trong phạm vi 1.000km trong các nhiệm vụ tấn công.
Theo ông Tôn Thông – nhà thiết kế máy bay và là thành viên Ủy ban Quốc gia thuộc Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc khóa 12 nói rằng, tiêm kích hạm J-15 đã đạt tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương với các dòng tiêm kích hạm thế hệ thứ 3 đang phục vụ trên thế giới.
“Tiêm kích J-15 gần tương đương với tiêm kích nổi tiếng F/A-18 của Hải quân Mỹ về tải trọng mang bom, bán kính tác chiến và sức cơ động”, ông Tôn nói.
Cũng theo ông Tôn, máy bay đã đạt được những tiến bộ lớn về radar điều khiển hỏa lực và trang bị tên lửa có điều khiển chính xác cao.
|
Tiêm kích hạm J-15 cất cánh trên tàu Liêu Ninh. |
Tiêm kích hạm J-15 với biệt danh “cá mập bay” (Flying Shark) đã thực hiện lần bay đầu tiên vào ngày 31/8/2009. Ngày 25/11/2012, J-15 lần đầu hạ cánh thành công trên tàu sân bay Liêu Ninh.
J-15 do Viện thiết kế 601 thiết kế và được Tập đoàn máy bay Thẩm Dương (SAC) sản xuất. Theo một số nguồn tin, Trung Quốc chế tạo J-15 dựa trên mẫu tiêm kích hạm Su-33 của Nga.
Theo thông tin ban đầu, J-15 trang bị 2 dộng cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy WS-10A (hoặc AL-31F của Nga) cho phép đạt tốc độ gấp hơn 2 lần vận tốc âm thanh, tầm bay 3.500km, trần bay 20.000m.
Máy bay trang bị một pháo GSh-30-1 cỡ 30mm trong thân với 150 viên đạn. Trên cánh và thân bố trí 12 giá mang được vũ khí đối không và đối đất chính xác cao.
TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Đào Lý (Tổng hợp)