Công dân Trung Quốc ăn cắp công nghệ tối mật của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Công dân Trung Quốc từng là kỹ sư của Công ty L-3 Communications Holdings Inc (Mỹ) bị kết án gần 6 năm tù vì tội tuồn công nghệ quân sự tối mật của Mỹ về nước.

Bồi thẩm đoàn ở thành phố Newark (bang New York, Mỹ) đã khép cựu kỹ sư Sixing Liu (49 tuổi, người Trung Quốc) 9 tội danh vào tháng 9/2012; trong đó bao gồm tội danh sở hữu bí mật thương mại ăn cắp, vi phạm Đạo luật Kiểm soát Xuất khẩu Vũ khí và khai man với các đặc vụ liên bang.

Các công tố viên cho hay, bị cáo Sixing Liu còn được biết với tên gọi Steve Liu đã đánh cắp hàng ngàn tập tin từ máy tính chứa các bản thiết kế hệ thống dẫn đường của tên lửa và máy bay không người lái.

Sau khi đánh cắp những tài liệu đó, Liu đã giới thiệu các công nghệ trên tại các trường đại học của Trung Quốc và các cuộc hội thảo không có sự cho phép của Công ty L-3 Communications Holdings Inc. Các công tố viên cho hay, ông Liu làm điều đó với hy vọng nó sẽ giúp ông ta kiếm được việc làm tại Trung Quốc.

“Thay cho những điều mà ông ta mong muốn nhận được sau khi trộm những tài liệu đó mang về Trung Quốc, hiện Sixing Liu nhận được phần thưởng xứng đáng vì mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của chúng ta: 70 tháng tù giam”, Chưởng lý bang New Jersey Paul Fishman cho hay.

Mức án trên do Thẩm phán Stanley Chesler ở Newark đưa ra kèm theo phần bồi thường thiệt hại sẽ được đưa ra phán quyết sau.
Ông Liu đã đem về nước một số công nghệ máy bay không người lái. Ảnh minh họa


Liu đã bị tạm giam kể từ khi bị bồi thẩm đoàn đưa ra phán quyết là có tội. Các công tố viên còn cho hay, người đàn ông này còn có kế hoạch đào tẩu.

Luật sư của Liu là ông James Tunick trả lời trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng, ông đang lên kế hoạch kháng cáo phán quyết và án phạt cho thân chủ của mình.

“Tiến sĩ Liu đã mắc phải sai lầm với việc lưu những tập tin đó trên máy tính của ông ấy. Tuy nhiên, chúng tôi luôn khẳng định điều này không nghiêm trọng đến mức hành vi này cấu thành một tội phạm. Ông ấy chắc chắn không có ý định gây tổn hại đến lợi ích của nước Mỹ”, ông Tunick cho hay.

Liu từng làm việc tại bộ phận phát triển hàng không vũ trụ của L-3 tại Budd Lake (bang New Jersey) kể từ tháng 3/2009 đến tháng 11/2010.

Các đặc vụ liên bang đã phát hiện Liu lưu giữ các tài liệu đánh cắp trong một chiếc máy tính cá nhân tại sân bay ở Newark vào ngày 29/11/2010. Khi đó, ông này trở về sau một chuyến đi đến thành phố Thượng Hải của Trung Quốc.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Nhật Anh (theo Reuters)