Công ty Antonov Ukraine "phản bội" thiết kế máy bay Nga

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Antonov của Ukraine nhiều khả năng sẽ sớm đưa toàn bộ dòng máy bay của hãng này đi theo tiêu chuẩn Phương Tây.

Tạp chí Jane’s đưa tin cho hay, nhiều khả năng công ty Antonov của Ukraine sẽ đưa toàn bộ các dòng máy bay do hãng này sản xuất theo tiêu chuẩn của phương Tây dưới sự giúp đỡ từ các công ty thuộc công nghiệp hàng không của Ba Lan.
Thông tin này được chính Antonov công bố vào hôm 4/6 tại một diễn đàn hợp công nghệ giữa Ukraine và Ba Lan, hiện tại Antonov đang tìm cách phát triển các dòng máy bay vận tải thế hệ mới của hãng này như An-148, An-158, An-178 lên tiêu chuẩn Phương Tây với sự giúp đỡ từ Ba Lan. 
Theo đó các công ty Ba Lan sẽ hỗ trợ Antonov tích hợp các thiết bị hàng không theo tiêu chuẩn Phương Tây lên các dòng máy bay vận tải của hãng này vẫn còn đang hoạt động trên khắp thế giới.
Cong ty Antonov Ukraine
Mô hình máy bay tuần tra hàng hải  An-148-300 được Antonov giới thiệu vào đầu tháng 6.
Hãng Antonov cũng đang thảo luận với các đối tác phía Ba Lan về khả năng thành lập một liên doanh chế tạo máy bay mới nhằm phát triển các biến thể máy bay vận tải đặc biệt sử dụng công nghệ hàng không của Ba Lan hoặc Phương Tây.
Tại diễn đàn công nghệ hàng không được tổ chức vào đầu tháng 6, công ty chế tạo máy bay Antonov cũng công bố kế hoạch phát triển một mẫu máy bay tuần tra hàng hải mới là An-148-300 MPA.
Theo tiết lộ các của quan chức Antonov cho biết, An-148-300 được phát triển không chỉ phục vụ cho các đơn hàng từ Quân đội Ukraine mà nó còn hướng tới các thị trường tiềm năng như Vùng Vịnh và châu Á. 
Tuy nhiên, có một vấn đề lớn hiện nay là từ khi nổ ra cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine cho tới nay Quân đội Ukraine chỉ tập trung mua sắm các hệ thống vũ khí mặt đất, trong khi đó lực lượng không quân và hải quân của nước này gần như bị bỏ mặc.
Công ty nhà nước Antonov là hãng chế tạo máy bay huyền thoại của Liên Xô, được thành lập từ năm 1946 với nhiệm vụ chính là sản xuất các loại máy bay vận tải. Dưới thời Liên Xô, Antonov đã tạo ra vô số thiết kế sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới như An-2, An-12, An-26.
Không những vậy, Antonov khiến cả thế giới phải luôn nhớ tới nó với các siêu phẩm: máy bay vận tải động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới An-22; máy bay vận tải hạng nặng An-124 và máy bay vận tải động cơ phản lực lớn nhất thế giới An-225...
Tuy nhiên, dưới thời Ukraine, Antonov đã không làm được gì nhiều, không có nhiều thiết kế mới cũng như kém về đơn hàng.
Tuấn Đặng