“Đại gia” quốc phòng Mỹ hợp lực chế máy bay ném bom

Google News

(Kiến Thức) - “Hai ông lớn” trong ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ gồm Boeing và Lockheed Martin sẽ hợp tác chế tạo máy bay ném bom tương lai tầm xa.

Theo thông tin từ hãng Boeing cho biết, hãng này sẽ đóng vai trò là nhà thầu chính và Lockheed Martin sẽ là nhà sản xuất hỗ trợ của Boeing trong dự án trên.
Với thông tin này thì mối quan hệ hợp tác giữa từ trước Boeing - Lockheed từ năm 2008 sẽ được nối lại. Trước đó, năm 2010 các hợp tác thỏa thuận giữa 2 công ty bị hủy bỏ, với lý do để 2 bên nghiên cứu thêm nhưng điều kiện cần thiết để họ hiểu rõ hơn các dự án của chính phủ Mỹ.
Việc hợp tác của 2 “đại gia” này là nhằm chống lại đối thủ cạnh tranh là hãng Northrop Grumman, công ty đã chế tạo và sản xuất máy bay ném bom tàng hình B-2.
“Boeing cũng có đóng góp vào dự án B-2, khi họ chịu trách nhiệm sản xuất phần phía ngoài của cánh, phần thân máy bay phía sau, bộ phận hạ cánh, hệ thống nhiên liệu và các hệ thống điều khiển vũ khí”, Boeing cho biết.
Không quân Mỹ dự định sản xuất từ 80-100 máy bay ném bom tàng hình tương lai LRS-B và thực hiện các mục tiêu này đến năm 2020 sau khi các mẫu máy bay mới này được đi vào hoạt động trong lực lượng Không quân Mỹ. Đó là theo thông tin chi tiết của chương trình phát triển mà Không Quân Mỹ công bố.
Ảnh minh họa.
Lực lượng không quân chiến lược Mỹ nhấn mạnh việc sử dụng lại các hệ thống vũ khí đã được sử dụng và vẫn cho kết quả tác chiến tốt. Điều này chứng tỏ họ muốn giảm chi phí bằng cách giảm thiểu sự phát triển của hệ thống điện tử mới, động cơ và công nghệ khung máy bay mới.
"Các hệ thống máy bay được xây dựng qua nhiều thập kỷ với các hệ thống vũ khí có người lái và không người lái, chúng tôi tự hào mang đến bộ sưu tập của chúng tôi với khả năng về công nghệ và nguồn lực để có thể tiếp tục thiết kế, phát triển, sản xuất và duy trì các dự án máy bay ném bom chiến lược", ông OrlandoCarvalho - Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Lockheed Martin phát biểu.
"Các nhóm nghiên cứu sẽ có thể đưa ra các mẫu thiết kế với các giải pháp độc đáo và giá cả phải chăng, điều mà nếu không có sự hợp tác của 2 công ty thì không thể mang lại được", ông OrlandoCarvalho phát biểu thêm.
Lịch sử của các máy bay ném bom được sản xuất bởi Boeing bao gồm B-17 và B-29 được sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ 2, tiếp theo là chiến tranh lạnh với máy bay ném bom phản lực đầu tiên của Mỹ B-47. Và ghi dấu ấn lớn nhất là “pháo đài bay” B-52 mà cho đến ngày nay vẫn còn phục vụ trong Không quân Mỹ.
Trà Khánh