Hà Lan “chứa chấp” 22 bom hạt nhân của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Đích thân cựu Thủ tướng Hà Lan Ruud Lubbers thừa nhận, có khoảng 22 quả bom hạt nhân của Mỹ đang được bảo quản trên lãnh thổ nước này.

Truyền thông Hà Lan dẫn lời cựu Thủ tướng Lubbers (tại nhiệm giai đoạn 1982-1994) cho biết, vũ khí hạt nhân Mỹ được bảo quản dưới lòng đất trong các phòng bọc thép tại căn cứ không quân Volkel ở Brabant.

Tiết lộ với National Geographic, ông Lubbers nói: “Tôi chưa từng nghĩ những điều ngu ngốc như thế này lại vẫn tiếp tục tồn tại ở đây năm 2013”.

Cựu Thủ tướng Hà Lan Ruud Lubbers.

Trước đó, việc tồn tại vũ khí hạt nhân trên đất Hà Lan từ lâu đã từng bị đồn đại, nghi ngờ. Cho đến nay, cựu Thủ tướng Lubbers là người có cấp bậc cao nhất chính thức xác nhận mối ngờ vực đó.

Tờ Telegraaf dẫn lời các chuyên gia vũ khí tiết lộ, vũ khí hạt nhân Mỹ được bảo quản ở Volkel là bom hạt nhân B61 được Mỹ phát triển trong những năm 1960.

Đài truyền hình hình NOS của Hà Lan dẫn lời một phát ngôn viên của không quân nước này cho biết, những vấn đề như vậy “không bao giờ được nhắc đến”.

Bom hạt nhân B61 được người Mỹ thiết kế trang bị cho các máy bay tiêm kích và máy bay ném bom chiến lược. Loại bom này có chiều dài 3,58m, đường kính thân 0,33m, trọng lượng khoảng 320kg. Tuy có kích cỡ nhỏ nhưng bom hạt nhân B61 có sức công phá  tương đương hàng chục nghìn tấn thuốc nổ.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Bạch Dương