Hải quân Trung Quốc sẽ mạnh hơn Mỹ trong 4 năm nữa?

Google News

(Kiến Thức) -Theo Jane's, tới năm 2020, Hải quân Trung Quốc sẽ vươn lên trở thành lực lượng tác chiến biển số 1 thế giới, đạp Mỹ xuống vị trí số 2.

Theo tạp chí quân sự Jane’s, dựa trên sự phát triển và số lượng đa dạng của biên đội tàu chiến Trung Quốc, thì nhiều khả năng đến năm 2020 Bắc Kinh sẽ trở thành cường quốc hải quân số một thế giới vượt mặt Mỹ.
Cũng theo bản báo cáo được Jane’s đăng tải thì trong vòng 4 năm tới, Hải quân Trung Quốc hoàn toàn có khả năng triển khai ở bất kỳ đâu trên thế giới.
Bản báo trên do Trung tâm phân tích hải quân - một trong những trung tâm nghiên cứu thuộc Hải quân Mỹ công bố vào tháng 6 năm, nó cũng cho biết rằng số lượng tàu chiến của Trung Quốc có thể tăng thêm 270 tàu trong vòng bốn năm tới.
Hai quan Trung Quoc se manh hon My trong 4 nam nua?
 Sở hữu biên đội tàu chiến đông đảo sẽ không giúp Trung Quốc giành chiến thắng trong cuộc đua trên biển với Mỹ.
Hiện tại Hải quân Trung Quốc được xem là lực lượng hải quân đứng thứ hai trên thế giới chỉ sau Mỹ. Hải quân nước này được trang bị khoảng 485 tàu chiến các loại nhưng đa phần là các tàu chiến cỡ nhỏ. Cùng với đó Hải quân Trung Quốc cũng xây dựng cho mình lực lượng không quân hải quân với hơn 650 máy bay cùng quân số 255.000 người.
Trong những năm gần đây, Hải quân Trung Quốc không ngừng gia tăng trang bị thêm các loại tàu chiến thế hệ mới nhằm hiện thực hóa tham vọng vươn ra biển lớn của nước này. Và tầm hoạt động của Hải quân Trung Quốc đã bắt đầu vượt ra khỏi chuỗi đảo thứ hai cửa ngõ dẫn vào Thái Bình Dương.
Dù vậy Hải quân Trung Quốc vẫn bị đánh giá là yếu kém về khả năng tác chiến trên biển thậm chí là thua cả Nhật Bản, điều này hoàn toàn có cơ sở khi các hạm đội tàu chiến của Trung Quốc hầu như không có kinh nghiệm chiến đấu trên biển ngoài các đợt tập trận quy mô.
Một số chuyên gia phân tích quân sự cho rằng, Mỹ đang tìm cách thổi phồng mối đe dọa từ Hải quân Trung Quốc và với thực lực của Bắc Kinh nước này khó có thể vượt mặt Mỹ trong vòng 20 năm nữa chứ đừng nói là trong 4 năm tới.
Trà Khánh