Hạm đội tàu ngầm Ấn Độ gióng lên hồi chuông báo động

Google News

(Kiến Thức) - Việc trì hoãn dự án tàu ngầm, cùng như nhiều tàu ngầm đang phục vụ đã cũ khiến lực lượng tàu ngầm Ấn Độ suy yếu.

Theo mạng thông tin Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc, hiện nay thực lực đội tàu ngầm của Hải quân Ấn Độ đang rơi vào tình trạng đáng lo ngại vì hợp đồng đóng 6 tàu ngầm lớp Scorpene P-75 mà nước này hợp tác với công ty DCNS của pháp sớm nhất cũng phải đến năm 2019 mới hoàn thành. Trong khi đơn mời thầu dự án 6 tàu ngầm P-75I đúng ra phải công bố từ năm 2013 thì tới nay vẫn chưa được công bố.
Tình hình hiện tại, trong số 10 tàu ngầm lớp Kilo cũ thì đã có 2 tàu bị hư hỏng, 4 tàu ngầm U209 do Đức chế tạo cũng đang tiến gần giai đoạn “cuối đời”.
Các tàu ngầm Kilo đã xảy ra nhiều hỏng hóc dù đã trải qua đợt hiện đại hóa lớn ở Nga.
Đối mặt với tình trạng thực lực tàu ngầm ngày càng yếu đi, gần đây cơ quan mua bán quốc phòng do Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ đứng đầu đã công bố một gói thầu mới: sẽ đầu tư 2,8 tỷ USD cho kế hoạch nâng cấp trung dài hạn 6 tàu ngầm lớp Kilo của nước này.
Hiện nay, Nga ("cha đẻ" tàu ngầm Kilo) là quốc gia trả lời về kế hoạch này nhanh nhất. Theo Phó văn phòng hợp tác kỹ thuật quân sự công trình biển thuộc Cục thiết kế Trung ương Rubin của Nga Andrei Baranov gần đây tiết lộ với báo chí Nga rằng, nước này chuẩn bị cung cấp 1 kế hoạch sửa chữa khác đối với các tàu ngầm lớp Kilo cho Ấn Độ.
Sau vụ cháy tàu ngầm INS Sindhurakshak năm 2013, dự án tàu ngầm sản xuất trong nước P-75I của Ấn Độ có sự thay đổi. Phương án mua 6 tàu ngầm từ nước ngoài của kế hoạch ban đầu được sửa đổi, đầu tiên là trang bị 2 tàu ngầm từ nước ngoài, sau đó đóng 4 tàu ngầm còn lại ở trong nước. Hiện nay công ty Nga, DCNS của Pháp, công ty HDW của Đức là các công ty tranh thầu dự án tàu ngầm P-75I của Ấn Độ.
Công tác bỏ thầu dự án 6 tàu ngầm P-75I ban đầu phải được công bố năm 2013 nhưng đến nay vẫn bỏ ngỏ, dự kiến gói thầu này sẽ được công bố trong 2 hoặc 3 tháng tới. Việc trì hoãn dự án P-75I khiến thực lực năm 2015 của lực lượng tàu ngầm Hải quân Ấn Độ giảm 30%, đến năm 2020 có thể là 50%.
Bằng Hữu