Yonhap trích dẫn báo cáo Không quân Hàn Quốc trình lên Quốc hội cho biết, kể từ năm 2000 tới nay đã có 35 chiến đấu cơ gặp nạn. Những tổn thất này chủ yếu là do máy bay đã quá cũ kĩ, tuổi thọ cao, dẫn đến cái chết của 38 phi công và một thợ cơ khí.
Theo báo cáo, phần lớn các vụ tai nạn là hậu quả của lỗi phi công, lỗi bảo trì và các vấn đề kỹ thuật. Các loại máy bay bị mất đều là loại cũ như McDonnell Douglas F-4 Phantom II và Northrop F-5 Tiger II.
|
Phần còn lại của chiếc T-50 của Không quân Hàn Quốc bị rơi vào cuối tháng 8.
|
Việc đưa ra báo cáo của lực lượng không quân được tiến hành chỉ một ngày sau khi RoKAF dỡ bỏ lệnh cấm bay đưa tiêm kích F-5 trở lại trực chiến, sau khi các cuộc điều tra cho thấy vụ việc chiếc F-5 rơi vào cuối tháng 9 là do bảo dưỡng kém.
Ngoài vụ rơi F-5, cách đó chỉ khoảng 1 tháng, máy bay huấn luyện phản lực thế hệ mới T-50 của Hàn Quốc cũng gặp nạn khiến 2 phi công thiệt mạng. Rõ ràng, Hàn Quốc cần phải xem lại quy trình bão dưỡng, kỹ thuật của các loại máy bay trong không quân nước này.
Lương Minh