Hàn Quốc thử vũ khí chống pháo binh Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Hàn Quốc đã phóng thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa có dẫn đường Spike (Israel chế tạo) vào tuần trước.

Đáng lưu ý, tên lửa Spike sẽ sẽ được triển khai tại các hòn đảo phía tây bắc nước này để nâng cao được khả năng phòng thủ đối phó lực lượng pháo binh Triều Tiên đặt ở gần các hòn đảo tiền tiêu Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải.
Tổ hợp tên lửa Spike (Israel) có phạm vi tấn công hiệu quả lên tới trên 20km tùy thuộc vào các phiên bản khác nhau. Quân đội Hàn Quốc đang sử dụng biến thể Spike NLOS trọng lượng 70 kg, đạt tầm bắn xa đến 20-25km.
Hiện tại các tên lửa Spike đã được triển khai tại các đảo tiền tiêu Yeonpyeong và Baengnyeong trên biển Hoàng Hải để ngăn chặn hành động khiêu khích của Triều Tiên. Chúng được thiết kế để có thể tiêu diệt các hầm pháo binh của Triều Tiên trên núi hay tấn công mục tiêu di động.
Bắn thử nghiệm tên lửa tấn công tầm xa chính xác cao Spike của Hàn Quốc. 
Việc triển khai các tên lửa có điều khiển là một phần trong những nỗ lực của Seoul nhằm tăng cường khả năng bảo vệ biên giới biển của nước này sau sự kiện Triều Tiên bắn pháo vào đảo Yeonpyeong, nằm chỉ cách bờ biển của Triều Tiên 11km vào năm 2010, khiến 2 binh sĩ cùng 2 thường dân Hàn Quốc thiệt mạng.
Đại diện lực lượng Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc phát biểu với báo giới rằng, với tên lửa dẫn đường Spike họ có thể dễ dàng các mục tiêu ở phía tây nam cách đảo Baengnyeong 20km nơi mà lực lượng pháo binh của Triều Tiên thiết lập các trận địa pháo nhắm vào các đảo này.
Đây là lần đầu tiên tên lửa Spike của Hàn Quốc được tiến hành bắn thử trên biển, sau các thử nghiệm của nó ở Israel vào tháng 3 năm nay.
Tên lửa Spike đã được lên kế hoạch để triển khai vào cuối năm 2012 nhưng bị trì hoãn trong các kế hoạch nghiệm nên việc triển khai tên lửa này bị đẩy lùi lại sang năm 2013.
 Tên lửa Spike đạt tầm phóng tối đa 25km, độ chính xác cao, lắp đầu nổ cực mạnh đủ khả năng diệt xe tăng hạng nặng.
Cũng trong dịp này, Hàn Quốc cũng đã tập trận gần biên giới biển với Triều Tiên trong nhân dịp kỷ niệm 3 năm ngày Triều Tiên pháo kích đảo Yeonpyeong. Cả 3 quân chủng Hải - Lục - Không quân và Lính thủy Đánh bộ Hàn Quốc đều được huy động tham gia cuộc diễn tập quân sự theo các kịch bản khác nhau mô phỏng cuộc tấn công của Triều Tiên lên đảo vào ngày 22/11.
Đầu năm nay, Quân đội Triều Tiên cũng đã triển khai các pháo hạng nhẹ 76,2 mm ven biển cách 12km so với các đảo phía tây bắc là Baengnyeong và Yeonpyeong của Hàn Quốc. Ngoài ra, Triều Tiên cũng triển khai nhiều hệ thống pháo phản lực 122mm của nước này có phạm vi tấn công 20km trên đất liền, đe dọa trực tiếp tới các đảo biên giới của Hàn Quốc.
Trà Khánh