Truyền thông Nga cho hay, hãng Tupolev vừa thực hiện chuyến bay thử thành công mẫu máy bay chỉ huy trên không Tu-214VPU tại nhà máy Hiệp hội Sản xuất Hàng không Kazan, ngoại ô Moscow vào ngày 10/10.
Tu-214VPU được thiết kế dựa trên mẫu máy bay chở khách Tu-214 sẽ được sử dụng cho các Lữ đoàn không quân đặc biệt thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) – được xem là đơn vị kế tục Ủy ban An ninh Quốc gia Xô Viết KGB lừng danh.
Đây là biến thể thứ 5 dành cho cho các nhiệm vụ đặc biệt của Tu-214 và là biến thể trung tâm chỉ huy thứ 2 sau Tu-214PU. Thông tin về hệ thống thông tin và cảm biến được sử dụng cho Tu-241VPU không được tiết lộ.
|
Tu-214VPU bay thử nghiệm.
|
Một biến thể đặc biệt khác của Tu-214 là Tu-214ON Open Skies được dùng cho các nhiệm vụ trinh thám; Tu-214R được dùng cho các nhiệm vụ thu bắt tín hiệu và chụp ảnh tình báo; Tu-214SR để làm chậm tín hiệu radio và Tu-214SUS với nhiệm vụ trạm thông tin liên lạc. Mỗi biến thể có tầm hoạt động khác nhau từ 6.500km đối với Tu-214ON cho đến 11.000km đối với Tu-214SR.
Tháng 1/2013, tờ Izvestia cho biế, Không quân Nga không hài lòng với biến thể Tu-214R. Tờ báo này cho biết Không quân Nga sẽ không chấp nhận thêm mẫu máy bay nào cho đến khi vấn đề về sự ổn định được khắc phục.
Tuy nhiên, nguồn tin từ Tupolev cho hay: “Quân đội được biết đầy đủ về các đặc tính của Tu-214 từ đầu bao gồm cả tốc độ tuần tra, độ bền và phạm vi hoạt động. Nếu họ không hài lòng với chúng thì họ nên nói sớm hơn. Sẽ là không hợp lý để một chiếc máy bay phản lực có sức chịu đựng như một chiếc máy bay phản lực cánh quạt như Ilyushin Il-20”.
Nguyễn Hoàng