Hệ thống “mắt thần” Việt Nam diễn tập ĐK-13

Google News

Sư đoàn Phòng không 361 vừa tổ chức cuộc diễn tập radar có sự tham gia nhiều hệ thống "mắt thần" gồm loại 36D6, PRV-16 và P-18.

Trạm 53, Trung đoàn 293, Sư đoàn 361 tổ chức diễn tập chiến thuật một bên, một cấp có thực binh mang kí hiệu “ĐK -13” vào cuối tháng 5/2013.

Có mặt khi đơn vị đang tiến hành thu hồi khí tài ở nơi cơ động, chúng tôi được chứng kiến tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy trách nhiệm của bộ đội radar. Mặc cái nắng xiên khoai vẫn như xối lửa xuống trận địa, từ sở chỉ huy, các đài radar, đến nơi ăn, ở của bộ đội... mọi thao tác diễn ra hết sức chính xác, nhịp nhàng.

Theo Đại tá Nguyễn Mạnh Khải, Phó Sư đoàn trưởng Sư đoàn 361 thì khá lâu rồi đơn vị mới có cuộc diễn tập toàn diện như thế này. Trong quá trình diễn tập, chỉ huy, cơ quan các cấp đã nắm chắc nguyên tắc, nội dung công việc, thực hiện đúng tuần tự các bước chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), vận dụng linh hoạt, sáng tạo nguyên tắc sát với tưởng định và thực tế địa hình. Nội dung, hình thức hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong diễn tập được triển khai đầy đủ, đồng bộ, toàn diện trên các mặt công tác. Đây sẽ là cuộc diễn tập điểm cho các trạm radar trong toàn Quân chủng.
 Triển khai radar trinh sát trong diễn tập.

Trao đổi với Trung tá Nguyễn Quốc Dương, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 293, chúng tôi được biết thêm: Chuẩn bị vị trí diễn tập, Trung đoàn cùng với Trạm 53 đã tiến hành vệ sinh, dự kiến các vị trí triển khai khí tài, sở chỉ huy, khu vực trú quân, khu vực cất giấu vũ khí trang bị, khu vực hậu cần dã ngoại; đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương.

Trước khi bước vào thực hành diễn tập, cán bộ, chiến sĩ Trạm radar 53 tổ chức huấn luyện về mọi mặt, như: Thực hành thứ tự các bước nhận và xử trí tín hiệu chuyển trạng thái SSCĐ của các thành phần trong sở chỉ huy Trạm từ thường xuyên lên cao, cao lên toàn bộ; thực hành thu hồi, triển khai sở chỉ huy Trạm; huấn luyện thực hành đội ngũ chiến thuật (tại chỗ) đài radar 36D6, PRV16, P18 và nhiều lần thực hành các nội dung khác như đào công sự chiến đấu, báo cáo vũ khí chiến đấu, đào bếp Hoàng Cầm…

Khối lượng công việc nhiều là vậy nhưng theo Thượng úy Vũ Đình Thuấn, Trạm trưởng Trạm radar 53 thì đây là dịp tốt để bộ đội radar nâng cao nhận thức, xác định tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ SSCĐ, quản lý vững chắc vùng trời được giao.

Theo sát bộ đội radar trong cuộc diễn tập này, Đại tá Lê Hồng Phi, Trưởng Phòng Quản lý vùng trời của Quân chủng PK-KQ khẳng định: "Do đặc thù radar phải canh trực liên tục nên khá nhiều năm mới thực hiện diễn tập được. Trạm radar 53 là đơn vị chủ công, có ngày mở máy tới 4 phiên, lại được trang bị khí tài mới, hiện đại. Vì thế, chọn Trạm 53 diễn tập điểm là để rút kinh nghiệm và hiệu chỉnh lại các trạm radar trong toàn Quân chủng. Lần đầu tiên tổ chức diễn tập trong điều kiện thời tiết nắng, nóng nhưng đơn vị đã duy trì điều hành các hoạt động đúng nguyên tắc, nội dung và phương pháp; đúng trình tự kịch bản theo kế hoạch, bảo đảm an toàn và đạt chất lượng khá".

Trong hai ngày đêm thực hành diễn tập, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, chủ động chuẩn bị tốt mọi mặt cả về con người, cơ sở vật chất; đơn vị đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch, nội dung chương trình từ huyển trạng thái SSCĐ, cơ động toàn bộ lực lượng, khí tài; tổ chức chuẩn bị chiến đấu; thực hành chiến đấu và khôi phục chiến đấu, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Theo Quân đội Nhân dân