HQ-9 Trung Quốc “đánh bại” S-300, Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ

Google News

(Kiến Thức) - Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định lựa chọn hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 do Trung Quốc chế tạo thay vì Patriot hay S-300.

Theo tờ Hurriyet Daily News (tờ báo tiếng Anh lâu đời ở Thổ Nhĩ Kỳ), chính quyền Ankara đã quyết định lựa chọn hệ thống tên lửa phòng không/phòng thủ tên lửa tầm xa HQ-9 của nhà thầu Trung Quốc trong gói thầu mua hệ thống tên lửa phòng không trị giá 4 tỷ USD.
Quyết định này đã được công bố vào ngày hôm qua sau cuộc họp của hội đồng về công nghiệp quốc phòng đứng đầu là Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan. Như vậy Ankara đã chấp thuận lời đề nghị thấp nhất bấp chấp những lo ngại về khả năng tương thích giữa hệ thống phòng không Trung Quốc với hệ thống cảnh báo sớm của NATO.
 Bệ phóng tự hành hệ thống tên lửa phòng không tầm xa HQ-9.
Tập đoàn Xuất – Nhập khẩu máy móc chính xác cao Trung Quốc (CPMIEC) gửi đề xuất cung cấp hệ thống HQ-9 cùng giải pháp hợp tác sản xuất tới nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ với mức giá vẻn vẹn 3 tỷ USD. Mức giá này được cho là thấp hơn nhiều so với đề xuất của Nga, Mỹ hay châu Âu. Đây được xem là một trong những mấu chốt giúp Trung Quốc thắng thầu.
Nhằm thực hiện chương trình hiện đại hóa lực lượng phòng không mang tên T-Loramids, cách đây vài năm, Thổ Nhĩ Kỳ đã chi 4 tỷ USD cho dự án mua sắm hệ thống phòng không thế hệ mới với yêu cầu có thể đánh chặn máy bay và tên lửa.
Tham gia cạnh tranh trong chương trình là những “người khổng lồ” trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự gồm: hãng Raytheon và Lockheed Martin (Mỹ) với hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot; Rosoboronexport (Nga) với S-300; Tập đoàn Xuất nhập khẩu Máy móc chính xác (Trung Quốc) với hệ thống HQ-9 (sản phẩm sao chép công nghệ S-300) và hệ thống SAMP/T Aster 30 của Eurosam (liên doanh Italy – Pháp).
 Hệ thống HQ-9 có thể hạ mục tiêu ở cự ly xa đến 150km.
Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa HQ-9 (Hồng Kỳ 9) do Trung Quốc thiết kế sao chép gần như toàn bộ công nghệ hệ thống S-300PMU-1 của Nga pha lẫn một chút công nghệ điều khiển từ hệ thống Patriot của Mỹ.
HQ-9 được cho là có thể đánh chặn mục tiêu máy bay ở cự ly xa tới 150km, thậm chí có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo cách xa 30km.
Hoàng Lê