Indonesia chi 250 triệu USD xây nhà máy đóng tàu ngầm

Google News

(Kiến Thức) - Khoản ngân sách 250 triệu USD giúp công ty PT PAL (Indonesia) xây nhà máy, đào tạo nhân viên vận hành phục vụ cho việc đóng tàu ngầm Chang Bogo.

Theo Defense-Aerospace cho hay, để hoàn chỉnh hệ thống quốc phòng, chính phủ Indonesia sẽ chi 250 triệu USD cho công ty đóng tàu PT PAL của nước này dùng cho dự án phát triển tàu ngầm trong nước.
Ngày 17/2, tại cuộc họp Hạ viện Indonesia, Thứ trưởng Bộ Tài chính Indonesia Bambang Brodjonegoro tiết lộ, trong khoảng chi 250 triệu USD sẽ có 150 triệu USD dùng để xây dựng nhà máy đóng tàu, 30 triệu USD dùng cho “tư vấn kỹ thuật”, còn 70 triệu USD sẽ dùng để trả cho chuyên gia và nhân viên kỹ thuật, trong đó 180 triệu USD sẽ được hỗ trợ trong năm nay.
Khoảng vốn nhà nước này là một phần của sửa đổi ngân sách chính phủ Indonesia 2014 (APBN-P), Bộ các doanh nghiệp nhà nước của Indonesia (BUMN) sẽ đảm nhận giám sát vấn đề này.
Tàu ngầm phi hạt nhân tấn công lớp Chang Bogo.
Để nghiên cứu phát triển tàu ngầm, công ty PT PAL đã hợp tác với nhà máy đóng tàu DSME của Hàn Quốc. Theo hiệp định ký kết giữa công ty DSME với Bộ quốc phòng Indonesia thì công ty PAL sẽ hoàn thành việc xây dựng cơ sở vào tháng 11/2014 và bắt đầu có khả năng sản xuất.
Hiệp định này đồng thời còn quy định, việc đóng 2 tàu ngầm đầu tiên theo hợp đồng đã ký với Indonesia sẽ hoàn toàn được hoàn thành tại nhà máy đóng tàu của công ty DSME ở Hàn Quốc, tàu thứ 3 được đóng tại PT PAL thông qua việc chuyển giao công nghệ và kĩ thuật.
Mặc dù dự án đang bị chậm tiến độ nhưng Tư lệnh hải quân Indonesia Đô đốc Marsetio khẳng định rằng 2 chiếc tàu ngầm đóng tại DSME sẽ hoàn thành vào năm 2017, trong khi chiếc tàu thứ 3 đóng tại PT PAL sẽ hoàn thành vào khoảng năm 2019 hoặc 2020.
Indonesia đã ký với Hàn Quốc mua 3 tàu ngầm phi hạt nhân tấn công lớp Chang Bogo (biến thể của lớp Type 209 do Đức thiết kế), có lượng giãn nước 1.400 tấn, dài 61m, rộng 6,3m, trang bị động cơ diesel-điện cung cấp năng lượng để tàu chạy xa tới 20.000km nếu nổi ở tốc độ 20km/h, hoặc 740km với tốc độ 7km/h khi lặn, dự trữ hành trình 50 ngày, lặn sâu tối đa 500m.
Lớp Chang Bogo trang bị 8 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm cho phép phóng ngư lôi SUT (tối đa 14 quả) và tên lửa hành trình Harpoon.
Bằng Hữu