Iran giới thiệu hàng loạt tên lửa diệt hạm, UAV

Google News

(Kiến Thức) - Công nghiệp quốc phòng Iran đã công bố thế hệ tên lửa chống tàu và UAV mới trong chiến lược răn đe và phòng thủ hiệu quả của họ.

 
Thông tấn xã Iran IRNA đã công bố một đoạn video giới thiệu về tên lửa chống hạm thế hệ mới và UAV do nước này sản xuất. Các vũ khí mới được sản xuất nhằm phục vụ cho học thuyết quân sự “răn đe và phòng thủ hiệu quả” theo trình bày của Tổng thống Hassan Rouhani.

Trong các vũ khí mới có tên lửa hành trình chống hạm Ghadir đạt tầm bắn khoảng 100km được thiết kế để tiêu diệt tàu chiến đối phương. Báo cáo của IRNA cho biết, Iran sử dụng tên lửa Ghadir để tăng cường sức mạnh cho các tàu khu trục và hệ thống phòng thủ ven biển của họ.

Trong khi đó, tầm bắn của tên lửa hành trình Nasr-e Basir không được tiết lộ, mặc dù hãng thông tấn này tuyên bố  nó có thể “hoạt động trong im lặng” mà không xác định một cách chính xác những gì về cái  gọi là chất lượng của vũ khí này.

 Tên lửa chống hạm Ghadir phóng đi trong một cuộc thử nghiệm trên biển gần đây.

Quân đội Iran cũng giới thiệu 2 phương tiện bay không người lái tầm cao mới mang tên Karrar-4 và Mohajer-4. Các UAV này có khả năng lập bản đồ một khu vực quân sự hoặc dân sự. Tham dự buổi giới thiệu vũ khí mới, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh rằng, đất nước của ông không nhằm mục đích sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng họ cũng không thể bỏ qua mối đe dọa đối với đất nước từ bên ngoài.

“Chúng tôi không đứng yên trước các mối đe dọa, chúng tôi không thể bình tĩnh trước âm mưu của kẻ thù”, hãng thông tấn AP đã trích dẫn lời phát biểu của Tổng thống Rouhani mặc dù ông đã không nói rõ tên kẻ thù trong một buổi truyền hình trực tiếp.

Tổng thống Iran nói thêm: “Chúng tôi đã không và sẽ không theo đuổi vũ khí hủy diệt hàng loạt. Vì lý do tôn giáo và nhân đạo những gì chúng tôi theo đuổi không phải là vũ khí hạt nhân, sinh học hay hóa học”. Ông cũng lên tiếng kêu gọi phi hạt nhân hóa Trung Đông  như một sự ám chỉ đến kho vũ khí nguyên tử không khai báo của Israel.

 Công nghiệp quốc phòng Iran đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trong thời gian qua. Trong ảnh UAV Karrar mang theo 1 quả bom đang được phóng lên.

Sau khi thực hiện chính sách ôn hòa, Tổng thống Rouhani đã đạt được những thành công so với thái độ hiếu chiến của cựu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad vào năm ngoái. Tổng thống Rouhani hứa sẽ tương tác nhiều hơn với phương Tây về mặt ngoại giao. Ông đã đạt được những tiến bộ tích cực trong việc làm giảm các áp lực trừng phạt của quốc tế đối với Iran cũng như tiến hành ngăn chặn sự kích động của phương Tây về chương trình hạt nhân của Iran.

The Washington Free Beacon thừa nhận, công khai các cuộc tập trận quy mô lớn thường thấy trước đây ở Iran đã được giảm thiểu trong thời gian gần đây.
Iran đã thông qua một chương trình phát triển công nghiệp quốc phòng nhằm sản xuất các thiết bị quân sự cần thiết như: Xe tăng, súng cối, tên lửa và tàu ngầm trong nước từ năm 1992.

Kể từ đó, sản xuất vũ khí hạng nặng của đất nước đặc biệt là công nghệ tên lửa đã đạt được những tiến bộ vượt bậc. Không chỉ trong lĩnh vực quân sự, Iran cũng đã thực hiện những bước đi vững chắc trong việc khám phá không gian vũ trụ. Chương trình không gian đầu tiên của Iran đã được giới thiệu vào năm 2007.

Hôm nay, Iran đã có tên lửa đạn đạo có tầm bắn 2.000km có khả năng với tới bất kỳ căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực cũng như Israel, kẻ thù lâu dài của Tehran từ cuộc cách mạng năm 1979. Iran cũng thường xuyên giới thiệu các máy bay mới và các công nghệ bắt chước thành công từ các máy bay không người lái của Mỹ bị rơi ở lãnh thổ nước này.

Quốc Minh