Iran lại có thêm tên lửa đạn đạo mới

Google News

(Kiến Thức) - Lục quân Iran lại vừa nhận bàn giao hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật thế hệ mới Naziat-10.

Tạp chí Army Recognition dẫn lời Chuẩn tướng Ahmad-Reza Pourdastan, Lục quân Iran đã nhận bàn giao hệ thống tên lửa đạn đạo Naziat-10 và hệ thống pháo phản lực phóng loạt Fajr-5 do công nghiệp quốc phòng nước này tự nghiên cứu phát triển.
“Iran đã bước vào sản xuất tên lửa đạn đạo thế hệ mới Naziat”, Chuẩn tướng Ahmad-Reza Pourdastan cho biết.
Trong 2 loại vũ khí mới này, Naziat-10 là tên lửa đạn đạo tầm ngắn có khả năng đánh trúng mục tiêu ở cự ly xa tới 130km và có thể bắn từ bệ phóng di động.
Còn Fajr-5 là hệ thống pháo phản lực phóng loạt do Iran tự phát triển từ những năm 1990. Hệ thống thiết kế với 4 ống phóng cỡ 333mm cho phép bắn đi những quả đạn nặng tới 1,5 tấn, đi xa 75km.
 Pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng lớn Fajr-5.

Theo nguồn tin quốc tế, tháng 11/2012, lực lượng Hamas (Palestin) đã dùng Fajr-5 oanh tạc Tel Aviv và Jerusalem. Tuy nhiên, chỉ một phần nhỏ trong số đó rơi trúng khu vực dân cư, số còn lại bị hệ thống Iron Dome đánh chặn hoặc rơi vào khu vực không người ở.
Điều này cho thấy rằng hệ thống pháo phản lực Fajr-5 có vẻ không có độ chính xác cao. Hoặc cũng có thể hệ thống Fajr-5 không hẳn là do Iran chế tạo mà do Hamas tự sản xuất theo công nghệ chuyển giao nên độ chính xác không tốt. Về phía chính quyền Iran thì khẳng định là họ không chuyển giao Fajr-5 cho Hamas.
Chuẩn tướng Ahmad-Reza Pourdastan tuyên bố, 2 loại vũ khí mới này sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh của quân đội và sẽ được sử dụng trong các cuột tập trận tương lai gần.
Trước đó, theo kênh truyền hình nhà nước IRIB TV, Iran đã bắn thử nghiệm thành công Naziat-10 và Fajr-5 trong tháng 3. Không rõ đây là lần thử thứ bao nhiêu của hệ thống Naziat-10 bởi nếu là lần đầu thì việc đưa vào biên chế trong tháng 7 là “quá sớm, không đáng tin cậy”.
Trong nhiều năm trở lại đây, Iran thường xuyên công bố nhiều hệ thống tên lửa, máy bay mới, nhưng không có bất kỳ sự đánh giá độc lập, đáng tin cậy nào.
Thậm chí, trong năm nay Iran đã công bố mẫu thiết kế tiêm kích tàng hình thế hệ 5 với kiểu dáng kỳ quái “chưa từng thấy”. Tuy nhiên, theo quan sát thì mẫu máy bay này có nhiều điểm bất hợp lý và nó giống với mô hình trưng bày hơn là máy bay thực thụ.
Hoàng Lê