Iran tích hợp tên lửa “nhái” SA-2 vào S-200

Google News

(Kiến Thức) - Iran đang thực hiện kế hoạch táo bạo, tích hợp tên lửa được chế tạo dựa trên SA-2 vào hệ thống tên lửa tầm xa S-200 do Liên Xô sản xuất.

Hãng thông tấn Fars dẫn lời Tư lệnh Lực lượng Phòng không Iran Farzad Esmayeeli, nước này đang “cấu trúc lại” hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-200 do Nga sản xuất.
Theo đó, nước này dự định tích hợp tên lửa đối không Sayyad 2 vào hệ thống S-200. Sayyad 2 được Iran tự nghiên cứu phát triển dựa trên loại đạn tên lửa của hệ thống S-75 Dvina (NATO định danh là SA-2) của Liên Xô (Nga) và chịu ảnh hưởng thiết kế tên lửa Hồng Kỳ 2 (Trung Quốc), HAWK và Standard (Mỹ) hiện có trong trang bị nước này.
 Iran bắn thử nghiệm tên lửa đối không Sayyad 2.
Đạn tên lửa Sayyad 2 có tầm bắn tối đa tới 200-350km, lắp đầu tự dẫn radar bán chủ động hoạt động ở pha cuối. Sayyad 2 được thử nghiệm thành công lần đầu vào tháng 4/2011.
S-200 được xem là hệ thống phòng không tầm xa đóng vai trò chiến lược của Iran được dùng để tấn công tiêu diệt máy bay ném bom hạng nặng của đối phương ở độ cao trung – cao.
Việc tích hợp tên lửa hệ khác vào hệ thống S-200 là điều chưa bao giờ được bất kỳ quốc gia nào ứng dụng. Nó sẽ có nhiều điểm khác biệt về hệ thống điều khiển, không rõ Iran sẽ giải quyết vấn đề này thế nào?
Tướng Esmayeeli cho biết thêm rằng, Iran sẽ sớm thử nghiệm hệ thống Bavar 373 được miêu tả là biến thể tên lửa tầm xa S-300 do Iran chế tạo.
Hoàng Lê