Israel giúp Hàn Quốc "hóa phép" máy bay chở khách thành tiếp dầu

Google News

(Kiến Thức) - Israel có thể kí hợp đồng với Hàn Quốc giúp chuyển đổi các máy bay chở khách Boeing 767-300ER thành máy bay tiếp nhiên liệu trên không.

Tạp chí Jane’s Defence Weekly đưa tin, Tập đoàn công nghiệp hàng không vũ trụ của Israel (IAI) sẽ giúp Quân đội Hàn Quốc chuyển đổi các máy bay Boeing 767-300ER thành các máy tiếp nhiên liệu trên không Boeing KC-767 (MMTT)
Trước đó, IAI cũng từng làm việc với phía Hàn Quốc về chương trình mua sắm máy bay tiếp nhiên liệu trên không mà Không quân Hàn Quốc đang muốn trang bị như Airbus A330-200(MRTT) và máy bay tiếp nhiên liệu chuyên dụng trên không của Boeing là KC-46A Pegasus.
Một chiếc KC-767 của Không quân Colombia được công ty IAI chuyển đổi.
Moshe Scharf - Giám đốc bộ phận kinh doanh của IAI cho biết, Không quân Hàn Quốc có ý định chuyển đổi những chiếc Boeing 767-300ER trong thời gian sắp tới, và IAI hoàn toàn có đủ kính nghiệm cũng như công nghệ để chuyển đổi loại máy bay này trở thành các máy bay tiếp nhiên liệu trên không.
Dự kiến, Hàn Quốc sẽ chi ít nhất 1,4 tỷ USD cho các phi đội máy bay tiếp nhiên liệu trên không mới trong giai đoạn từ năm 2017-2019.
Trả lời phỏng vấn với Jane’s tại trụ sở chính của IAI ở Tel Aviv, Phó giám đốc phụ trách bộ phận kinh doanh Jack Gaber cho rằng việc sử dụng các máy bay chuyển đổi sẽ giúp tiết kiệm hơn nhưng vẫn mang lại các tính năng tương tự nếu so với việc mua mới các máy bay A330-200 MRTT và KC-46A.
Phi đội máy bay chiến đấu của Colombia bay cùng một chiếc KC-767.
Ông này cho biết thêm, việc mua mới những chiếc A330 và KC-46 sẽ đòi hỏi chi phí khá tốn kém và không phù hợp với Hàn Quốc. Để giải quyết vấn đề trên, IAI sẽ cung cấp một giải pháp chuyển đổi có giá thành thấp hơn nhiều nhưng lại có tính năng tương đương, với chi phí chỉ bằng ¼ nếu so với việc mua với A330-200 MRTT hoặc KC-46A.
Việc sử dụng các máy bay cũ đã qua sử dụng để chuyển đổi thành máy bay tiếp dầu không làm giảm đi chất lượng của những máy bay này. Tất nhiên việc mua mới luôn mang lại một số ưu điểm nhất định nhưng giá thành luôn là vấn đề quan trọng khi chí phí dành cho việc mua mới một chiếc máy bay tiếp dầu là không hề thấp. Trong số 60 chiếc B767-200 và B767-300 được chuyển đổi thành máy bay tiếp dầu, đa phần chúng đều đạt độ tin cậy 99% nếu được so sánh với các máy bay A330 và KC-46.
Cho đến nay, đã có hai quốc gia là Colombia và Brazil thực hiện quá trình gói chuyển đổi Boeing 767 do IAI cung cấp, với một chiếc Boeing 767-200 và hai chiếc Boeing 767-300. Ngoài Hàn Quốc, IAI cũng đang tìm kiếm tại các khách hàng tương lai cho các gói chuyển đổi và nâng cấp các máy bay đã qua sử dụng của công ty này.
Trà Khánh