Israel muốn “tậu” thêm F-35 đối phó Iran

Google News

(Kiến Thức) - Israel có thể sẽ mua thêm 20 tiêm kích tàng hình F-35 để đối phó với Iran trong tương lai gần.

Theo tạp chí Flight Global, những diễn biến mới theo chiều hướng tích cực trong quan hệ Mỹ-Iran có thể khiến cho Israel mua thêm nhiều vũ khí bao gồm cả tiêm kích tàng hình đắt tiền Lockheed Martin F-35.
Israel đang rất lo lắng về chiến dịch hiện nay của Tehran. Theo các nguồn tin Israel, “chiến dịch nụ cười” của Tehran có thể sẽ loại bỏ bất kỳ hành động quân sự nào của Quân đội Mỹ chống lại chương trình hạt nhân của Iran.
Theo thoản thuận ban đầu, Israel sẽ mua khoảng 19 tiêm kích tàng hình F-35A từ Mỹ. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiện tải, nước này có thể sẽ yêu cầu thêm ít nhất 20 chiếc F-35. Số lượng máy bay tàng hình này sẽ đủ để Israel trang bị cho 2 phi đội. Israel cũng hi vọng chính phủ Mỹ sẽ có những bước đi để đáp ứng những yêu cầu này.
 Tiêm kích tàng hình F-35A.
Ngoài việc mua thêm F-35, Israel cũng hi vọng sẽ đạt được khả năng tích hợp các hệ thống do nước này tự phát triển vào F-35. Trước đó, với sức ép từ Israel trong nhiều năm, Washington đã đồng ý cải thiện khả năng tác chiến điện tử cho các mẫu F-35 sẽ được giao hàng cho Israel vào năm 2017.
Theo nguồn tin, việc cải thiện khả năng tác chiến điện tử và hệ thống vũ khí sẽ được tiến hành cho lô hàng F-35 thứ 2 cho Israel.
F-35A là biến thể cất hạ cánh thông thường được phát triển cho Không quân Mỹ, đơn giá một chiếc vào khoảng 150 triệu USD. F-35A trang bị một động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy F135 cho phép đạt tốc độ 1.930km/h, bán kính chiến đấu 1.000km với nhiên liệu bên trong (hơn 8 tấn), trần bay trên 18.000m.
Tiêm kích F-35A trang bị thiết kế với khoang chứa vũ khí bên trong và cả giá treo ngoài cánh cho phép mang tối đa 8,1 tấn bom, tên lửa thông minh hoặc loại không điều khiển.
Nguyễn Hoàng