Kệ TQ, Mỹ bàn giao cho Đài Loan 2 máy bay P-3C

Google News

(Kiến Thức) - Bất chấp việc Trung Quốc phản đối, Mỹ đã bàn giao thêm cho Đài Loan 2 máy bay tuần tra chống ngầm tiên tiến P-3C Orion.

Theo phương tiện truyền thông Đài Loan, những chiếc máy bay chống ngầm P-3C Orion mà Đài Loan đặt mua của Mỹ đã lần lượt được vận chuyển tới Đài Loan, đợt giao hàng này gồm 2 chiếc P-3C.
“Một chiếc P-3C được vận chuyển tới Đài Loan vào ngày 13/12. Còn chiếc thứ 2 với số hiệu 3301 đã được vận chuyển tới căn cứ quân sự Bình Đông của Đài Loan vào ngày hôm qua”, truyền thông Đài Loan cho biết.
Nguồn tin cũng nói thêm rằng, theo dự tính ban đầu thì chiếc máy bay thứ 2 cũng sẽ được bàn giao cho Đài Loan vào ngày 13, nhưng vì quá trình vận chuyển đã dừng lại tại đảo Guam của Mỹ do thời tiết xấu, vì thế đã tới chậm hơn.
Chiếc máy bay được chuyển tới Đài Loan lần này được sơn màu sắc nổi bật khác với 2 chiếc đã nhận trước đó và còn được đánh số hiệu. Trước đó, ngày 25/9, Đài Loan đã tiếp nhận chiếc máy bay P-3C Orion đầu tiên từ Mỹ.
 Ảnh minh họa.
Trước đó không lâu, Mỹ đã bàn giao 6 trực thăng chiến đấu hiện đại nhất thế giới AH-64E Apache cho Không quân Đài Loan. Việc này đã khiến cho Trung Quốc lên tiếng phản đối quyết liệt.
Năm 2007, Mỹ đồng ý bán cho Đài Loan 12 chiếc P-3C Orion đã qua sử dụng và được tân trang lại. Tổng giá trị hợp đồng vào khoảng 1,96 tỷ USD. Theo hợp đồng thì 12 chiếc máy bay chống ngầm P-3C sẽ được bàn giao đầy đủ cho phía Đài Loan vào cuối năm 2015.
Máy bay P-3C Orion được thiết kế cho nhiệm vụ chủ yếu là chống tàu ngầm, ngoài ra nó có thể thực hiện các vai trò khác như trinh sát, chống hạm nổi, tìm kiếm cứu nạn…
P-3C Orion dài 35,6m, sải cánh 30,4m, trọng lượng rỗng 35 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa là 64 tấn. Loại máy bay săn ngầm này có thể đạt tốc độ tối đa 750 km/h với thời gian bay liên tục khoảng 16 tiếng, tầm hoạt động trên 5.000 km. Máy bay có thể mang tải trọng vũ khí lớn gồm ngư lôi, thủy lôi, bom, bom chìm chống ngầm và tên lửa diệt hạm nổi.
Ánh Dương