Không quân Indonesia sắp nhận 2 “đại bàng vàng” T-50

Google News

(Kiến Thức) - Theo hãng thông tấn Yonhap, dự kiến vào ngày 11/9, hai máy bay huấn luyện phản lực siêu âm KAI T-50I đầu tiên sẽ sang tới Indonesia.

Tập đoàn Hàng không KAI (Hàn Quốc) sẽ dùng phương thức cho máy bay T-50 bay trực tiếp từ Hàn Quốc sang Indonesia mà không cần máy bay vận chuyển chuyên dụng. Đây là lần đầu tiên máy bay sản xuất trong nước của Hàn Quốc thông qua phương thức này để bàn giao cho khách hàng.
Theo đó, sáng ngày 10/9, 2 máy bay phản lực T-50I đã khởi hành từ căn cứ Sacheon của Hàn Quốc bay đến Indonesia. Máy bay sau khi qua sân bay Cao Hùng của Đài Loan và tỉnh Cebu của Philippines, dự kiến ngày 11/9 sẽ đến Indonesia, với khoảng cách bay 5.600 km.
Theo KAI, việc dùng phương thức chuyển giao này đòi hỏi phi công và máy bay phải vượt qua những tình huống nguy cấp như thời tiết thay đổi trong quá trình bay. Vì vậy, lần bay vận chuyển này thành công có thể cho thế giới thấy được tính ưu việt của máy bay Hàn Quốc, mà nước này cũng hy vọng trở thành nước xuất khẩu máy bay siêu âm lớn thứ 6 sau Mỹ, Nga, Anh, Pháp và Thụy Điển.
Chủ tịch KAI cho rằng, lấy dự án xuất khẩu T-50 cho Indonesia lần này làm bước ngoặt, công ty sẽ thực hiện mục tiêu doanh thu hàng năm khoảng 1,8 tỷ USD. KAI còn phấn đấu đến năm 2020 thực hiện doanh thu hàng năm khoảng 9,2 tỷ USD, trở thành công ty hàng không lớn thứ 15 thế giới.
 Máy bay huấn luyện chiến đấu KAI T-50.
Báo chí Hàn Quốc cho biết thêm, KAI có có kế hoạch sẽ bàn giao toàn bộ số máy bay T-50I còn lại (14 chiếc) cho Indonesia theo phương thức trên.
Tháng 5/2011, Indonesia đã ký hợp đồng với Hàn Quốc mua 16 máy bay T-50 với tổng trị giá 400 triệu USD. Số máy bay này dùng cho hoạt động huấn luyện và làm nhiệm vụ chiến đấu khi cần.
T-50 Golden Eagle là máy bay phản lực siêu thanh đầu tiên do Hàn Quốc tự sản xuất, có phần giúp đỡ công nghệ từ Mỹ. Những chiếc T-50 được trang bị động cơ F404 do hãng General Electric (Mỹ) sản xuất, cho phép đạt tốc độ tới 1.770km/h, tầm bay 1.800km.
Tuy được thiết kế cho nhiệm vụ huấn luyện phi công nhưng khi cần T-50 cũng có thể đáp ứng yêu cầu chiến đấu với khả năng mang vũ khí trên 7 giá treo.
Trong những năm gần đây, Indonesia đang có nhiều hợp tác quốc phòng với Hàn Quốc. Vào năm 2008, Indonesia cũng đã ký mua 11 máy bay huấn luyện sơ cấp động cơ cánh quạt KT-1B cũng do KAI Hàn Quốc sản xuất. Nước này đã nhận được 7 trong số 11 chiếc. Tuy nhiên, trong khi bay biểu diễn một chiếc trong số đó lại gặp tai nạn.
Hiện nay, Indonesia và Hàn Quốc cũng có sự hợp tác phát triển tiêm kích tàng hình thế hệ 5 KFX/IFX.
Bằng Hữu