Không quân Việt Nam điều phi cơ An-26 bay báo bão

Google News

Lữ đoàn Không quân 918 đã điều một máy bay vận tải An-26 thực hiện nhiệm vụ báo bão cho các tàu thuyền trên biển.

Thực hiện mệnh lệnh của Quân chủng Phòng không – Không quân về việc thông báo sự nguy hiểm của cơn bão số 15 đối với tàu thuyền đang hoạt động trên biển, ngày 14/11, Lữ đoàn Không quân 918 đã điều động máy bay An-26 số hiệu 279 được trang bị các túi thuốc chống cá mập, lương khô, nước uống, dù, phao, thuyền cứu hộ, bay báo bão trên vùng biển từ Vũng Tàu đến Nha Trang.
Máy bay vận tải chủ lực của Không quân Việt Nam An-26.
10h sáng, máy bay cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất theo đường bay qua Vũng Tàu đến các điểm 1, 2, 3, 4 cách bờ từ 100 đến 150km, hạ cánh tại sân bay Nha Trang nạp dầu, sau đó bay về Tân Sơn Nhất chuẩn bị công tác cứu nạn sau bão. Trên đường bay, nhiều lần máy bay phải hạ thấp độ cao xuống dưới đáy mây, để bắn pháo hiệu đỏ cảnh báo đối với những tàu thuyền trên biển.
 Các phi công đang bắn pháo hiệu cảnh báo tàu thuyền trên biển.
Tại điểm 2, phát hiện 1 tàu chở hàng tiến vào vùng nguy hiểm, tổ bay đã kiên quyết bay nhiều vòng quanh tàu, bắn pháo hiệu khiến con tàu phải đổi hướng đi về vùng an toàn. Cũng có lúc máy bay phải bay chặn đầu và dùng còi để ngăn không cho các con tàu đi vào vùng sắp có bão.
Mặc dù bay trong điều kiện khí tượng phức tạp, mây mù dày đặc làm tầm nhìn hạn chế và bắn pháo hiệu trong điều kiện buồng hở, độ ồn cao, khí áp thay đổi, tuy nhiên sau gần 4h30 phút bay, máy bay 279 về hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất và đã có hàng trăm tàu thuyền đang hoạt động trên biển đã được cảnh báo nguy hiểm để tránh bão hoặc trở về nơi tránh trú an toàn.
 Sự kiên quyết của tổ bay đã khiến con tàu phải đổi hướng đi về vùng biển an toàn.
Trước cơn bão số 13 và 14, Lữ đoàn cũng tổ chức các chuyến bay báo bão góp phần làm giảm nhẹ những thiệt hại cho ngư dân đang hoạt động trên vùng biển này.
Theo báo Quân đội Nhân dân