Lính dù Nga sắp có thêm pháo tự hành 152mm “khủng“

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng Đổ bộ Đường không Nga sẽ được trang bị pháo tự hành Zauralets-D cỡ 120mm và 152mm sau năm 2018.

Army Recognition dẫn lời Tư lệnh lực lượng Đổ bộ Đường không Nga – Thượng tướng Vladimir Shamanov cho hay, các doanh nghiệp quốc phòng Nga sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt mẫu pháo tự hành  Zauralets-D 120mm được thiết kế dành riêng cho lực lượng Đổ bộ Đường không Nga (VDV) vào năm 2018.
Cũng theo Thượng tướng Shamanov, VDV đang phát triển ít nhất 4 nguyên mẫu của Zauralets-D dựa theo bản báo cáo gần đây của Dmitrii Semizorov – Tổng giám đốc công ty quốc phòng danh tiếng TSNIITOCHMASH của Nga và chỉ có duy nhất một thiết kế được lựa chọn trong quá trình xét duyệt cuối cùng.
Linh du Nga sap co them phao tu hanh 152mm
Pháo tự hành đa năng Zauralets-D sẽ được phát triển dựa trên pháo tự hành chống tăng 2S25M Sprut-SDM1 của VDV hiện tại.
Quá trình này sẽ mất ít nhất từ 2-3 năm và theo dự kiến đến cuối năm 2018, pháo tự hành Zauralets-D sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt. Hai nguyên mẫu đầu tiên của Zauralets-D sẽ được sản xuất vào quý I năm 2017.
Thông tin này cũng được khẳng định trong cuộc họp gần đây giữa Phó Bộ trưởng Quốc phòng Nga Yury Borisov với lãnh đạo của TSNIITOCHMASH. 
Sau giai đoạn trên dự án phát triển Zauralets-D sẽ được xem xét lại một lần nữa trước khi bước vào giai đoạn tiếp theo.
Pháo tự hành đa năng Zauralets-D của VDV được phát triển dựa trên thiết kế 2S25M Sprut-SDM1. 
Đối với Zauralets-D công ty TSNIITOCHMASH phát triển nó thành hai biến thể khác nhau gồm biến thể sử dụng pháo chính 120mm và một biến thể sử dụng pháo 152mm. Trong tương lai Zauralets-D sẽ là ứng cử viên thay thế cho mẫu pháo cối tự hành 2S9 Nona-S đang được VDV sử dụng hiện tại.
Trà Khánh