Lộ bằng chứng rõ nét tên lửa S-300 đã tới Iran

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức Bộ Ngoại giao Iran đã xác nhận việc nước này đã bắt đầu tiếp nhận tên lửa phòng không S-300 đặt hàng từ Nga sau nhiều năm gián đoạn.

Ngày 11/4, hãng thông tấn Mehr của Iran dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, ông Hossein Jaber Ansari xác nhận, lô hàng đầu tiên của hệ thống tên lửa phòng không S-300 đã cập cảng nước này. “Bất chấp những khó khăn và thay đổi trong điều kiện giao hàng, thỏa thuận đã bắt đầu được thực hiện. Hôm nay tôi có thể thông báo rằng, lô hàng đầu tiên đã được chuyển cho Iran”, ông nói.

Trước đó, trên mạng xã hội ở Iran xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh những chiếc xe container chở theo các thiết bị lạ được phủ bạt kín mít di chuyển ra khỏi cảng Bandar Anzali, biển Caspian. Khi được hỏi về những xe chở thiết bị lạ này, ông Ansari xác nhận đó là bộ thiết bị của hệ thống S-300.

Bang chung ro net ten lua S-300 da toi Iran
 Thiết bị hệ thống S-300 đang trên đường về căn cứ.
Bang chung ro net ten lua S-300 da toi Iran-Hinh-2
 Đoàn xe được cảnh sát vũ trang hộ tống.

Nga và Iran tiến hành thỏa thuận mua bán hệ thống phòng không S-300P đầu tiên vào năm 2007. Tuy nhiên, hợp đồng sau đó đã bị hủy bỏ do lệnh cấm vận vũ khí của Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc áp dụng với Tehran.

Sau khi đạt được thỏa thuận hạt nhân với Mỹ, Iran ngỏ ý muốn thực hiện lại hợp đồng dang dỡ trước đây. Tháng 4/2015, Tổng thống Vladimir Putin dỡ bỏ lệnh cấm chuyển giao S-300 cho Iran. Hợp đồng mới có hiệu lực từ tháng 9/2015. Chi tiết về thỏa thuận giữa đôi bên không được tiết lộ.

Theo một số nguồn tin, Iran sẽ mua khoảng 4 tiểu đoàn S-300PMU2 Favorit tầm bắn 200 km. Tuy nhiên, trong tháng 3, ông Sergei Chemezov, Giám đốc điều hành tập đoàn Rostec cho biết, Iran sẽ nhận được phiên bản S-300PMU1. Hệ thống chuyển giao cho Iran là phiên bản sản xuất cuối cùng của công nghệ này.

Bang chung ro net ten lua S-300 da toi Iran-Hinh-3
Xe chở thiết bị được cho là của hệ thống S-300 chuyển giao cho Iran. Ảnh: Military Informant

S-300PMU1 là phiên bản nâng cấp của S-300PM được đưa vào phục vụ trong lực lượng Không gian vũ trụ Nga từ năm 1993. Phiên bản PMU1 có thể tiêu diệt máy bay ở khoảng cách 150 km, đánh chặn tên lửa đạn đạo ở cự ly 40 km.

Phiên bản S-300PMU1 đã được xuất khẩu cho Trung Quốc, Việt Nam và Azerbaijan và một số quốc gia khác. Việc tiếp nhận S-300 sẽ giúp nâng cao hiệu suất tác chiến phòng không cho quân đội Iran.

Quốc Minh