Lộ tiêm kích thế hệ mới cho tàu sân bay Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Mẫu tiêm kích thế hệ thứ 5 J-31 có thể trở thành chiến đấu cơ chủ lực trên tàu sân bay tương lai của Trung Quốc.

Tân Hoa xã dẫn lời trưởng nhóm thiết kế tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 J-31 Sun Cong, mẫu tiêm kích J-31 có thể trang bị trên tàu sân bay tương lai của Hải quân Trung Quốc

Ông Sun Cong kỳ vọng J-31 có thể tiếp nối thành công của J-20 trong tương lai khi thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu ở cả tầm cao lẫn tầm thấp so với mực nước biển cũng như duy trì khả năng nổi bật của dòng máy bay này.

“Biến thể cải tiến của J-31 có thể trở thành máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Trung Quốc trang bị trên tàu sân bay”, ông này nói.

Trước đó, ông Sun Cong đã tham gia phát triển tiêm kích J-15 có biệt danh "cá mập bay". Đây là mẫu tiêm kích hạm thế hệ một của Trung Quốc. Ngày 25/12/2012, J-15 đã có lần cất hạ cánh đầu tiên thành công trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Theo ông Sun Cong, J-15 đã lấp đầy khoảng cách công nghệ trong các lĩnh vực liên quan của Trung Quốc. So với các loại máy bay cất và hạ cánh trên đất liền, chiến đấu cơ trên tàu sân bay đòi hỏi những yêu cầu công nghệ cao hơn.
Tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 J-31 bay thử nghiệm.


“Các máy bay chiến đấu trên tàu sân bay phải có có khả năng tương tự như máy bay trên đất liền về tải trọng, bán kính chiến đấu, khả năng cơ động. Và động cơ là chìa khóa của mọi vấn đề. Nếu chúng ta có thể giảm một nửa lượng nhiên liệu tiêu thụ, bán kính khu vực chiến đấu sẽ tăng lên”, ông Sun Cong nói.

J-15 được trang bị động cơ nội địa có thể hoạt động tốt trong bán kính khu vực chiến đấu lên đến hơn 1.000 km trong các nhiệm vụ tấn công. Thêm vào đó, chiến đấu cơ J-15 đạt được những tiến bộ rất lớn về hệ thống radar điều khiển hỏa lực cũng như các tên lửa dẫn đường.

"Các chỉ số của J-15 sánh ngang ngửa với F/A- 18 Hornet của Mỹ. Điều này cho thấy, J-15 đạt tiêu chuẩn thế giới", ông này cho hay. Tất nhiên, rất khó kiểm chứng một cách độc lập về tuyên bố này của các nhà thiết kế Trung Quốc.

Hiện ông Sun và nhóm của ông đang khám phá công nghệ chủ chốt của thế hệ máy bay chiến đấu tiếp theo và "sẽ tạo ra những bước đột phá về bán kính khu vực chiến đấu và khả năng cơ động lớn hơn...".

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Nhật Anh