Lộ tính năng siêu tàu đổ bộ Avalanche của Nga

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Nga sẽ dồn toàn lực, thậm chí ngừng đóng lớp Ivan Gren để tập trung tiền bạc, nhân lực chế tạo tàu đổ bộ Avalanche.

Theo tờ Lenta của Nga đưa tin cho hay, nhiều khả năng Hải quân Nga sẽ hủy bỏ kế hoạch đóng mới các tàu đổ bộ lớp Ivan Gren thuộc project 11711 - một phần trong chương trình hiện đại hóa lực lượng hải quân của Nga trước đây.
Được biết, Hải quân Nga từng có kế hoạch đưa vào trang bị ít nhất 6 tàu đổ bộ tấn công cỡ lớn Ivan Gren, tuy nhiên kế hoạch này đang có nguy cơ bị hủy bỏ sau khi kế hoạch đóng mới tàu thứ hai thuộc lớp Ivan Gren đã chính thức bị ngưng lại. 
Thay vào đó Hải quân Nga sẽ tập trung vào dự án tàu đổ bộ Avalanche có thiết kế gần giống với tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral của Pháp.
Lo tinh nang sieu tau do bo Avalanche cua Nga
 Tàu đổ bộ tấn công cỡ lớn Ivan Gren đang dần được hoàn thiện của Hải quân Nga.
Người đứng đầu cơ quan quản lý đóng tàu của Hải quân Nga Vladimir Tryapichnikov trong một cuộc phỏng vấn gần đây đã cho biết, theo kế hoạch tàu đổ bộ Pyotr Morgunov lớp Ivan Gren sẽ được chuyển giao cho Hải quân Nga vào năm 2018 sau khi hoàn tất giai đoạn thử nghiệm trên biển. Trong khi đó, tàu đổ bộ Ivan Gren - chiếc đầu tiên thuộc lớp Ivan Gren đang dần được hoàn thiện và sẽ được đưa vào thử nghiệm trong cuối năm nay.
Các tàu đổ bộ tấn công Ivan Gren có lượng giãn nước hơn 5.000 tấn và được trang bị hệ thống vũ khí gồm một hải pháo chính 76mm, hai tổ hợp súng phòng không tầm gần AK-630 và có thể mang theo hai trực thăng chống ngầm.
Tuy nhiên, Hải quân Nga đang lên kế hoạch tiếp nhận mẫu tàu đổ bộ thế hệ mới vào năm 2020 được đánh giá là vượt trội hơn rất nhiều so với các tàu đổ bộ lớp Ivan Gren nhất là khả năng mang theo số lượng lớn các loại máy bay trực thăng.
Cũng theo Tryapichnikov cho biết, việc đóng mới các tàu đổ bộ thuộc project "Avalanche" sẽ diễn ra trong vòng 5 năm tới và các tàu này sẽ sở hữu sức mạnh vượt xa các tàu đổ bộ Ivan Gren cả về chất lượng lẫn số lượng trang thiết bị quân sự và binh sĩ mà chúng có thể mang theo.
Lo tinh nang sieu tau do bo Avalanche cua Nga-Hinh-2
Mô hình thiết kế tàu độ bộ thuộc project "Avalanche"
Tại triển lãm quốc phòng ARMY-2015, thiết kế ban đầu của "Avalanche" đã được Hải quân Nga công bố. Tàu này sẽ do Viện thiết kế hàng hải Krylov phát triển nhằm thay thế cho hợp đồng mua các tàu đổ bộ lớp Mistral bị phía Pháp đơn phương chấm dứt. 
Theo thiết kế ban đầu các tàu đổ bộ Avalanche sẽ có lượng giãn nước khoảng 24.000 tấn cao hơn cả so với tàu Mistral của Pháp.
Tầm hoạt động của các tàu đổ bộ Avalanche sẽ là hơn 8.000km với tốc di chuyển từ 18-22 hải lý/giờ. Nó có thủy thủ đoàn 320 binh sĩ và có thể chở theo 500 binh sĩ cùng 50 xe bọc thép. 
Điểm mạnh của tàu đổ bộ Avalanche là có thể mang theo tối đa 16 trực thăng chống ngầm Ka-27, Ka-29 và K-52 dành cho nhiều loại nhiệm vụ khác nhau.
Hệ thống vũ khí chính của tàu đổ bộ này gồm một hải pháo chính 76mm, các tổ hợp phòng không tầm gần AK-630M-2 "Duet" và nhiều khả năng là cả tổ hợp tên lửa – pháo phòng không biến thể trên hạm Pantsir-M.
Tuấn Đặng