Máy bay ném bom Tu-95 Nga phóng hàng loạt tên lửa

Google News

(Kiến Thức) - Các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Không quân Nga đã thực hiện phóng thành công nhiều quả tên lửa hành trình tầm cực xa.

“Các cuộc phóng tên lửa có cánh (tên lửa hành trình) của kíp lái máy bay ném bom chiến lược mang tên lửa đã khẳng định sự sẵn sàng chiến đấu cao của Không quân tầm xa Nga”, Tư lệnh Không quân tầm xa Nga Trung tướng Anatoli Zhikharev cho biết tại Trung tâm tình huống của Bộ Quốc phòng Nga trong cuộc họp về kết quả kiểm tra đột xuất các lực lượng hạt nhân chiến lược diễn ra vào ngày hôm qua dưới sự chỉ huy của Tổng thống Liên bang Nga.
“Chúng tôi đã bất ngờ phát lệnh báo động 6 kíp lái trẻ. Trên các máy bay Tu-95MS, họ đã cất cánh từ sân bay ở Engels ở tỉnh Saratov. Đường bay của họ qua các vĩ độ phía Bắc của nước Nga, phía trên vùng lãnh thổ không có vật chuẩn. Các kíp lái của chúng ta đã đến khu vực được phép hành động đúng thời gian quy định và sau khi kiểm tra chính xác nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu đã thực hiện thành công việc phóng 3 tên lửa có cánh mang trên máy bay”, Zhikharev nhấn mạnh.
 Tu-95 mang 4 tên lửa hành trình chiến lược tầm xa ở các treo trên cánh.
Theo trung tướng, các tên lửa đã bay ở độ cao thấp, bám theo nhấp nhô của địa hình và tiêu diệt mục tiêu trên thao trường quân sự Telemba ở Siberia.
Tư lệnh nhận định: “Về tổng thể không quân tầm xa đã khẳng định sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ được giao”.
Trả lời các nhà báo, trung tướng thông báo là các cuộc kiểm tra bất ngờ như vậy đã được tiến hành nhiều lần trong năm huấn luyện với sự tham gia của các phi công trẻ.
Tướng Zhikharev kết luận: “Đã phát lệnh báo động không chỉ cho từng đơn vị (cấp trung đoàn trở lên) riêng lẻ, mà cho cả binh đoàn. Đối với chúng tôi, ưu việt của các lần luyện tập đó là để duy trì Không quân tầm xa luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, và hoàn toàn không phải băn khoăn gì về việc này”.
Tu-95MS là máy bay ném bom chiến lược dùng động cơ cánh quạt duy nhất còn phục vụ trên thế giới. Máy bay này có thể mang tên lửa hành trình chiến lược tầm xa Kh-55/101 với tầm bắn từ 2.000-3.000km, lắp đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thông thường.
Nguyễn Vũ