Máy bay Su-34 ở Syria mang tên lửa Kh-35U làm gì?

Google News

(Kiến Thức) - Tên lửa chống hạm Kh-35U bất ngờ xuất hiện trên các máy bay ném bom Su-34 tham chiến ở Syria.

Theo một đoạn video được Bộ Quốc phòng Nga công bố mới đây cho thấy phi đội máy bay ném bom Su-34 của Không quân Nga tại Syria đã bắt đầu được trang bị tên lửa chống hạm Kh-35U ( định danh NATO AS-20 'Kayak') trong chiến dịch quân sự chống lại phiến quân IS.
Trong đoạn phóng sự bằng tiếng Ả Rập do kênh truyền hình nhà nước RT của Nga thực hiện được phát sóng vào hôm 11/2 cho thấy, ít nhất một chiếc Su-34 mang theo hai tên lửa chống hạm Kh-35U ở cả hai bên cánh trong một đợt xuất kích. Tuy nhiên thông tin này vẫn đang được kiểm chứng.
Đây có thể được xem là bước thay đổi chiến lược mới của Không quân Nga trong các chiến dịch quân sự tại Syria nhất là trước đó Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một chiếc Su-24 của Nga vào tháng 11 năm ngoái. Biến cố này đã giúp Nga tăng cường hơn nữa sức mạnh quân sự tại Syria ở trên không, trên biển và cả mặt đất.
May bay Su-34 o Syria mang ten lua Kh-35U lam gi?
Hình ảnh được cho là chiếc Su-34 mang theo tên lửa chống hạm Kh-35U hoạt động tại Syria.
Kh-35 là dòng tên lửa chống hạm (có khả năng phóng từ trên tàu chiến, trên không, trên đất liền) được Liên Xô phát triển từ năm 1983. Nó được đánh giá là hoạt động hiệu quả hơn cả tên lửa chống hạm Exocet mà Argentina sử dụng để chống lại hạm đội tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Anh trong Chiến tranh Falkland vào thời điểm đó.
Biến thể Kh-35U là một trong những thế hệ mới nhất của Kh-35 với trọng lượng tối đa khoảng 550k. Nó được thiết kế để có thể triển khai trên nhiều nền tảng khác nhau từ trên hạm, hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển, từ trực thăng vũ trang cho đến các máy bay chiến đấu đa năng. 
Không giống như Kh-35, Kh-35U dù có thiết kế bên ngoài tương tự nhưng nó lại có trọng lượng nhẹ hơn, cùng với đó là việc được trang bị động cơ phản lực Saturn Izdeliye 64M giúp tăng gấp đôi tầm bắn hiệu quả lên tới 260km.
Su-34 bắt đầu thực hiện chương trình thử nghiệm Kh-35U từ năm 2010 và quá trình này kéo dài đến tận cuối năm 2012, sau đó được nghiệm thu cấp nhà nước vào năm 2013. Và giờ đây biến thể tên lửa chống hạm cận âm này đang được sản xuất hàng loạt tại các nhà máy thuộc Tổng công ty tên lửa chiến thuật Nga KTRV gần Moscow.
Trà Khánh