Mỹ: ít tiền, Hàn Quốc nên mua 40 F-15, 20 F-35

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn Boeing (Mỹ) đề nghị Hàn Quốc nên mua 40 tiêm kích đa năng F-15 rồi mua thêm 20 F-35, như vậy sẽ phù hợp với ngân sách hạn hẹp hơn.

Theo Nhật báo Đông Á, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hàng không Boeing của Mỹ, ông Robert Hill Sierra nói rằng, đối với Hàn Quốc thì trước hết nên mua 40 chiếc máy bay chiến đấu F-15 để tăng tiềm lực cho Không quân Hàn Quốc, sau đó mới tiếp tục mua 20 chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35. Đây là kế sách phù hợp nhất với Hàn Quốc trong hoàn cảnh này.
Ông Robert Hill Sierra cho biết thêm rằng, máy bay chiến đấu F-35A vẫn đang trong quá trình nghiên cứu hoàn thiện, hiện vẫn chưa thực hiện những cuộc kiểm tra hoàn thiện. Trong khi đó máy bay chiến đấu F-15 là mô hình rất phù hợp với những quốc gia ít kinh phí và hiệu quả tác chiến tối đa như Hàn Quốc.
Boeing cho rằng mua thêm 40 F-15SE là lựa chọn hợp lý nhất cho Hàn Quốc.
Khi được hỏi về lý do mà Hàn Quốc trước đó không lựa chọn máy bay chiến đấu F-15SE, ông này tiết lộ: “Điều này chúng tôi hoàn toàn không biết, chúng tôi luôn tin tưởng rằng, F-15SE là một ứng cử viên sáng giá, với tính năng ưu việt của nó thì nó là mô hình máy bay chiến đấu duy nhất phù hợp với Không quân Hàn Quốc và thực lực kinh tế của nước này. Tuy nhiên, việc Hàn Quốc muốn sở hữu máy bay F-35A là hoàn toàn rõ ràng, nhưng chỉ với F-35A sẽ không thể lấp đầy khoảng trống trong tiềm lực Không quân Hàn Quốc”.
Ông Robert cho rằng, hiện hợp đồng thương mại bán máy bay F-35A sẽ khó khăn để xác định một mức giá cụ thể và thời gian cung cấp. Trong khi đó, máy bay chiến đấu F-15 sẽ đảm bảo được mục tiêu ngân sách và thời gian giao hàng.
Hoàng Anh