Mỹ sẽ điều UAV do thám Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Washington Post vừa đăng tải báo cáo cho biết, Trung Quốc có thể trở thành khu vực hoạt động tiếp theo của máy bay không người lái Mỹ.

Cũng theo báo cáo này, hiện lực lượng máy bay không người lái (UAV) Mỹ đang thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chống lại lực lượng người Kurd ly khai hoạt động ở khu vực biên giới Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ. Bốn công dân Mỹ đã bị thiệt mạng trong các hoạt động của UAV.
Washington Post cho rằng, giai đoạn tiếp theo của các hoạt động máy bay không người lái sẽ tập trung hơn vào theo dõi hơn là thực hiện các cuộc tấn công.
“Chính quyền Obama đã quyết định giảm số lượng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Afghanistan, Pakistan và Yemen. Lầu Năm Góc cũng đã bắt đầu chuyển đội máy bay không người lái tới các điểm nóng khác trên thế giới”, Washington Post cho biết.
Mỹ sẽ triển khai mạnh hơn hoạt động của UAV do thám tại châu Á - Thái Bình Dương.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carton cho biết, Lầu Năm Góc có kế hoạch triển khai máy bay không người lái tấn công MQ-9 Reaper tới châu Á hơn là Afghanistan. Mặc dù ông này không cho biết thêm chi tiết nhưng nói rằng “nước Mỹ sẽ tăng cường hoạt động giám sát ở châu Á – Thái Bình Dương”.
Tờ báo này đưa ra dự đoán cho rằng, Trung Quốc có thể trở thành mục tiêu chính của máy bay không người lái Mỹ.
Hiện nay, Mỹ là một trong những quốc gia có số lượng UAV đông nhất thế giới. Nổi bật lên trong số đó là các loại UAV chiến đấu MQ-1 Predator, MQ-9 Reaper và RQ-4 Global Hawk, và gần đây là cả X-47B.
Hoàng Lê