Mỹ tăng cường thêm bao nhiêu tàu chiến ở châu Á-TBD?

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường tàu ngầm, tàu khu trục, tàu chiến đấu LCS tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đài CNA của Đài Loan dẫn lời Bộ trưởng Bộ tác chiến Hải quân MỹJonathan Greenert cho biết, quân đội nước này sẽ tiếp tục tăng số lượng tàu chiến gửi đến châu Á – Thái Bình Dương, nhằm đảm bảo mối quan hệ đối tác với đồng minh, duy trì khả năng chiến đấu và răn đe.
Trong văn bản của ông Jonathan Greenert tại phiên điều trần ngân sách quốc phòng của Ủy ban quân sự Thượng viện Mỹ chỉ ra, Hải quân Mỹ hiện triển khai 95 tàu các loại tại các vùng biển trên thế giới, trong tương lai con số này sẽ tăng lên 115 tàu.
My tang cuong them bao nhieu tau chien o chau A-TBD?
Các tàu chiến Mỹ sẽ tiếp tục được dồn về khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Ông cho rằng, theo chiến lược triển khai phía trước của hải quân, quân đội Mỹ sẽ tăng cường thêm tàu ngầm hạt nhân, tàu khu trục tên lửa, tàu cao tốc JHSV, tàu chiến đấu ven biển LCS và các trang thiết bị như máy bay không người lái tầm xa sẽ được triển khai ở Guam và Nhật Bản vào năm 2017.
Ông Jonathan Greenert nhấn mạnh, “việc bố trí của Hải quân Mỹ sẽ bảo đảm mối quan hệ với đồng minh, duy trì khả năng chiến đấu và răn đe”.
Tại phiên điều trần này Bộ trưởng Hải quân Mỹ Ray Mabus chỉ ra, 2 cuộc chiến tranh trên bộ mà Mỹ tham gia (Afghanistan, Iraq) đã khiến cho số lượng tàu chiến từ năm 2001 đến 2008 giảm từ 316 tàu xuống còn 278 tàu, nhưng 5 năm qua hải quân Mỹ đã ký hợp đồng đóng 70 tàu.
Cũng theo ông Ray Mabus, tái cân bằng châu Á vẫn là yếu tố quan trọng trong xây dựng quan hệ đối tác của Hải quân Mỹ, quân đội Mỹ vẫn phải thiết lập nền tảng quân sự tại khu vực thích hợp, bảo đảm đồng minh và đối tác hiểu việc giữ lời hứa của Mỹ.
Ông cũng nhấn mạnh, tàu chiến hiện đại nhất Mỹ cho đến nay đã đưa đến khu vực Thái Bình Dương và tăng cường số lượng tàu khu trục trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo đến Nhật Bản. Ngoài ra, máy bay tuần tra chống ngầm P-8 cũng đã được Mỹ triển khai làm nhiệm vụ tại khu vực này, Đến năm 2020, Mỹ sẽ có 60% tàu chiến triển khai tại khu vực Thái Bình Dương.
Bằng Hữu