Mỹ thử thành công tên lửa đánh chặn SM-6

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Mỹ gần đây đã bắn thử thành công tên lửa đánh chặn SM-6 từ tàu tuần dương USS Chancellorsville (CG 62).

Cuộc thử được tiến hành vào khoảng giữa tháng 8, tên lửa đánh chặn SM-6 đã đánh chặn thành công mục tiêu bay BQM-74A.
Tên lửa SM- 6 có thể tăng cường khả năng phòng thủ cho Hải quân Mỹ, chuyên dùng tấn công các mục tiêu như máy bay cánh cố định và cánh quay, máy bay không người lái và tên lửa hành trình.
Là một bộ phận cấu thành nên hệ thống kiểm soát - phòng không tổng hợp NIFC – CA của Hải quân Mỹ, tên lửa SM- 6 được áp dụng công nghệ khí động học và động cơ đẩy tiên tiến nhất.
 Hình đồ họa tên lửa đánh chặn SM-6.
Giám đốc chương trình nghiên cứu tên lửa đánh chặn SM-6 thuộc công ty Raytheon (Mỹ) Jim Doyle cho biết, so với các loại tên lửa khác, phạm vi tấn công của tên lửa SM-6 rộng hơn. Ông cũng cho biết, giữa tháng 8 vừa qua, tên lửa SM-6 đã được lắp đặt thêm thiết bị xử lý mới, dự định sẽ tiến hành thử nghiệm kiểm tra trên tàu tuần dương USS Chancellorsville (CG 62) vào tháng 11 tới.
Tháng 2/2013, công ty Raytheon đã giao lô tổ hợp tên lửa nâng cấp SM-6 mới, đồng thời tên lửa Standard Missile SM-3 cũng đang được sản xuất hàng loạt. Tháng 5 vừa qua, Uỷ ban mua sắm quốc phòng Mỹ (DAB) đã thông qua việc đưa vào sản xuất hàng loạt tên lửa SM-6.
Ông Mike Campisi, chuyên gia trong chương trình nghiên cứu hệ thống tên lửa SM-6, cho biết, tên lửa đánh chặn SM-6 là sự kết hợp những ưu điểm của tên lửa SM-2 , tên lửa SM-3 và tên lửa không đối không tầm trung AIM-120D AMRAAM. Do vậy nó có khả năng mở rộng phạm vi phòng thủ và khả năng tấn công mục tiêu tầm ngắn, đồng thời giá thành cũng hợp lý.
Hiện tại, công ty Raytheon sẽ giao hàng trước thời hạn 50 tên lửa SM-6, và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2013.
Hoàng Anh