Myanmar sắp nhận tên lửa phòng không KS-1A Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng phòng không Myanmar sẽ nhận bàn giao 4 hệ thống phòng không tầm trung KS-1A vào tháng 6/2014.

Theo truyền thông Nga, đầu tháng 11/2013, lực lượng vũ trang Myanmar đã ký hợp đồng với công ty xuất nhập khẩu cơ khí chính xác của Trung Quốc mua 4 hệ thống tên lửa phòng không tầm trung KaiShan 1A (hay gọi là KS-1A hoặc gọi là HQ-12 hoặc Hồng Kỳ-12 với biến thể trong nước) để trang bị cho một trung đoàn phòng không.
Những vũ khí này sẽ bắt được được bàn giao cho Myanmar từ tháng 6/2014. Vì vậy, Myanmar đã trở thành quốc gia nước ngoài đầu tiên sử dụng hệ thống tên lửa phòng không KS-1A của Trung Quốc.
Tên lửa KS-1A do viện nghiên cứu công nghệ quốc tế Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc thiết kế và sản xuất, là sản phẩm nghiên cứu tự chủ của Trung Quốc.
Myanmar sap nhan ten lua phong khong KS-1A Trung Quoc
 Tên lửa phòng không KS-1A (HQ-12) khai hỏa.
Hệ thống vũ khí tên lửa kiểu này bắt đầu được thử nghiệm từ năm 1989 với thời gian dài, đến khoảng năm 1998 mới bắt đầu được vào sản xuất với số lượng hạn chế. Sau đó tên lửa KS-1A cải tiến bắt đầu được đưa vào sản xuất hàng loạt năm 2007. Trong đó tên lửa nhiên liệu rắn KS-1A do công ty công nghiệp hàng không Quý Châu sản xuất, xe chỉ huy và radar mảng pha thụ động H-200 do tập đoàn công nghiệp Thiên Hoà Thiểm Tây sản xuất.
Về tính năng, tên lửa KS-1A sử dụng động cơ nhiên liệu rắn với lực đẩy kép trên cơ sở của tên lửa HQ-2, trọng lượng 886kg. KS-1A có thể tiêu diệt các mục tiêu ở độ cao từ 500m đến 25km, tầm bắn xa 7-42km, tối đa là 50km, tốc độ bay cao nhất 1.200m/s, với khả năng quá tải lên đến 20G.
Các radar kiểm soát bắn tên lửa này được thiết kế chủ yếu để chống máy bay có cánh cố định và trực thăng, nhưng nó cũng được cho là có khả năng hạn chế trong chống tên lửa hành trình.
Một khẩu đội KS-1A bao gồm một radar tìm kiếm mục tiêu, một radar kiểm soát bắn, bốn bệ phóng với 8 tên lửa sẵn sàng phóng và 18 quả đạn dự bị.
Bằng Hữu