NATO: Lực lượng phản ứng nhanh VJTF vô dụng trước Nga

Google News

(Kiến Thức) - Đó là nhận định ngậm ngùi của nhiều tướng lĩnh cấp cao NATO khi được hỏi về khả năng phòng vệ của khối quân sự này.

Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời nhận định của các tướng lĩnh cấp cao của NATO cho rằng, lực lượng phản ứng nhanh này của khối quân sự này “quá dễ bị tổn thương” khi phải đối đầu với Nga ngay cả khi nó mới chỉ đang trong giai đoạn triển khai ban đầu.
Trong hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào tháng 9/2014 tại xứ Wales các nước thành viên khối quân sự NATO đã quyết định thành lập một lực lượng phản ứng nhanh có tên gọi Very High Readiness Joint Task Force (VJTF) với quân số khoảng 5.000 và có thể được triển khai ở bất kỳ đâu chỉ trong vòng 48 giờ.
Trả lời phỏng vấn với tờ The Financial Times một phát ngôn viên của NATO cho rằng, việc thành lập VJTF là cần thiết trước các mối đe dọa ngày càng lớn từ Nga bên cạnh đó lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga trong lòng Châu Âu là một thách thức lớn đối với NATO.
NATO: Luc luong phan ung nhanh VJTF vo dung truoc Nga
Lực lượng phản ứng nhanh của NATO cần được cải tổ lại trước khi nghĩ tới chuyện đối đầu với Nga.
Cũng theo giới tướng lĩnh NATO, các đơn vị bộ binh cơ giới Nga sẽ tràn qua biên giới Ba Lan và Lithuania trước khi VJTF kịp triển khai đến các khu vực này. Và việc Nga tăng cường triển khai thêm quân ở Kaliningrad luôn được NATO nhận thức một cách đầy đủ.
Cũng theo phát ngôn viên này, trong hội nghị thượng đỉnh của NATO vào tháng 7 tới diễn ra Warsaw 28 nước thành viên của khối quân sự này sẽ thảo luận các biện pháp tăng cường tính răn đe và củng cố khả năng phòng thủ trước các mối đe dọa tiềm năng.
Những thiếu sót của lực lượng phản ứng nhanh VJTF cũng sẽ được đưa ra tại hội nghị Warsaw cùng với đó là kế hoạch triển khai thêm bốn tiểu đoàn bộ binh tại Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan. Một nhà ngoại giao Ba Lan cho rằng việc triển khai thêm quân số ở khu vực biên giới tiếp giáp với Nga chỉ nên ở mức cần thiết nhằm duy trì trạng thái hiện tại giữa hai bên.
Trà Khánh