Nga bắn thử tên lửa 3M22 Zircon không thể đánh chặn

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Nga bắt đầu tiến hành thử nghiệm tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon với tốc độ lên đến Mach 6 và gần như không thể đánh chặn.

Tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon đã được thử nghiệm từ bệ phóng trên mặt đất, một nguồn tin trong Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ với Ria Novosti. Tên lửa mới có tốc độ lên đến Mach 5 hoặc Mach 6 ( 6.123-7.347 km/h), tầm bắn khoảng 400 km.

Nguồn tin cho biết thêm, tên lửa Zircon sẽ thay thế cho tên lửa chống hạm siêu âm P-700 Grainit được sử dụng trên tuần dương hạm hạt nhân Admiral Nakhimov (lớp Kirov). Tên lửa P-700 có tầm bắn khoảng 625 km, nó mang theo đầu đạn nặng tới 750 kg đủ khả năng nhấn chìm tàu sân bay.

Nga ban thu ten lua 3M22 Zircon khong the danh chan
Tuần dương hạm hạt nhân lớp Kirov sẽ được trang bị loại siêu tên lửa mới thay thế cho P-700. Ảnh: Military Today 

Tuy nhiên, P-700 có kích thước khá đồ sộ nên dễ bị phát hiện và đánh chặn từ xa. Trong khi đó, tên lửa Zircon tuy có tầm bắn ngắn hơn nhưng với tốc độ Mach 6 nên đối phương gần như không thể đánh chặn.

Moscow có kế hoạch tái trang bị 2 tuần dương hạm hạt nhân lớp Kirov với 10 cụm phóng thẳng đứng (VLS) 3S-14 với 8 ống phóng/cụm. Việc bổ sung hệ thống 3S-14 cho phép mỗi tàu tuần dương lớp Kirov mang theo 80 tên lửa hành trình.

Tên lửa mang theo sẽ kết hợp giữa tên lửa hành trình Kalibr và Zircon cho phép nâng cao hiệu suất tác chiến. Ngoài ra, tên lửa Zircon sẽ được trang bị cho tàu ngầm tấn công hạt nhân thế hệ tiếp theo. Ria Novosti cho biết, loại tàu ngầm mới được gọi là Husky.

Quốc Minh