Nga có tàu ngầm lặn sâu 6.000m, Mỹ "hoảng hồn"

Google News

(Kiến Thức) -Nga đã hoàn tất việc chế tạo nguyên mẫu tàu ngầm không người lái đầu tiên có khả năng lặn sâu đến 6.000m.

Theo Navy Recognition, trong năm 2015 Cục thiết kế hàng hải trung ương Rubin của Nga đã hoàn tất việc lắp ráp nguyên mẫu tàu ngầm không người lái (UUV) chiến thuật đầu tiên của nước này là Klavesin-2R-PM. Thông tin này mới được công bố trong báo cáo thường niên của Rubin vào cuối tháng trước.
Cũng theo báo cáo này, trong năm 2015 Rubin không chỉ hoàn tất việc lắp ráp Klavesin-2R-PM mà còn xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn cho mẫu UUV này. Nó có thể hoạt động ở độ sâu đến 6.000m.
Có một điều khá đặc biệt là nguyên mẫu Klavesin-2R-PM được thiết kế theo dạng modul, do đó trong quá trình phát triển nó có thể dễ dàng được nâng cấp hoặc thử nghiệm trong nhiều trường hợp khác nhau.
Nga co tau ngam lan sau 6.000m, My
Nguyên mẫu tàu ngầm không người lái Klavesin-2R-PM của Hải quân Nga.
Dự kiến Klavesin-2R-PM sẽ được Rubin đưa vào thử nghiệm trong cuối năm nay tại trung tâm thử nghiệm nhà nước Krylov với bể nhân tạo. Và kết quả của đợt thử nghiệm này sẽ quyết định việc nó có được phép thử nghiệm trên biển hay không.
Hiện tại ngoài Klavesin-2R-PM, Rubin cũng đang phát triển nhiều mẫu tàu ngầm không người lái khác cho Quân đội Nga. Một trong số đó là Yunona nó có khả năng hoạt động ở độ sâu 1.000m và đang trong quá trình chuẩn bị trước khi được thử nghiệm ở điều kiện nước sâu.
Bên cạnh các mẫu UUV cho mục đích quân sự, Rubin còn phát triển UUV cho mục đích dân sự như Vityaz được thiết kế cho nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn và nghiên cứu khoa học với khả năng lặn sâu tới 11.000m.
Một số nguồn tin thuộc ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, nhiều khả năng Klavesin-2R-PM sẽ được trang bị trên tàu ngầm hạt nhân Project 949AM của Hải quân Nga được nâng cấp từ các tàu Project 949A (Antey) cũ.
Các tàu ngầm này cũng sẽ được trang bị hệ thống vũ khí mới với việc thay thế 24 tên lửa chống hạm P-700 Granit tên lửa bằng 72 tên lửa chống hạm 3M55 Oniks hoặc tên lửa hành trình 3M54 Klub.
Trà Khánh