Nga hoãn xuất khẩu Iskander cho đến năm 2016

Google News

(Kiến Thức) - Bộ quốc phòng Nga sẽ đình chỉ mọi hợp đồng xuất khẩu tổ hợp tên lửa đạn đạo Iskander từ này cho đến năm 2016.

Hãng thông tấn ITAR-TASS dẫn lời một quan chức thuộc Bộ quốc phòng Nga cho hay, Nga sẽ không xuất khẩu tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn Iskander cho bất kỳ quốc gia nào từ nay cho đến năm 2016.
Hiện nay tất cả khách hàng tiềm năng của tổ hợp tên lửa trên đều đã nhận được thông báo chính thức từ cơ quan xuất nhập khẩu vũ khí của Nga là Rosoboronexport.
Thông tin trên cũng được Georgy Kuzyk - phó giám đốc bộ phận xuất nhập khẩu thuộc văn phòng thiết kế kỹ thuật KBM, nơi sản xuất Iskander xác nhận.
Theo đó các đơn hàng cung cấp tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander cho khách hàng nước ngoài đều bị đình chỉ và hiện tại dù hoạt động hết công suất nhưng KBM vẫn không đủ khả năng cung ứng đủ số lượng tên lửa Iskander cho các hợp đồng trong nước.
Tổ hợp tên lửa đạn đạo Iskander là một trong những vũ khí răn đe hiệu quả nhất của Quân đội Nga hiện nay.
Ông Kuzyk cũng cho biết rằng, mặc dù tổ hợp nhà máy sản xuất của KBM khá rộng nhưng chỉ có một số phân xưởng có thể sản xuất Iskander. Không những không thể đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu, hiện nay KBM cũng không thể nhận thêm các đơn hàng mới từ Bộ quốc phòng Nga.
Đối với cùng một lý do, ông nói thêm, KBM không thể mở rộng sản xuất cho Bộ Quốc phòng Nga. Trước đó, Tổng Giám đốc văn phòng thiết kế KBM - Valery Kashin cho biết, các nhà máy của KBM đã đủ khả năng tiến hành xuất khẩu các tổ hợp tên lửa Iskander nhưng bắt buộc thời gian giao hàng phải sau năm 2015.
Để đáp ứng được cam kết theo đơn hàng của Bộ quốc phòng Nga, KBM đã phải tăng sản lượng dây chuyền sản xuất lên gấp 4 lần. Và trước sức ép Rosoboronexport cho các đơn hàng xuất khẩu, KBM đã phải quyết định ưu tiên cho hợp đồng trong nước trước, tiếp theo sau đó mới dành cho xuất khẩu.
Hiện tại Kazakhstan là quốc gia duy nhất hối thúc Nga xuất khẩu tổ hợp tên lửa đạn đạo Iskander, tuy nhiên các cuộc đàm phán giữa Nga và Kazakhstan chỉ mới giai đoạn ban đầu.
Trà Khánh