Nga nhận siêu tàu ngầm Borei thứ 3 vào 19/12

Google News

(Kiến Thức) - Siêu tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei thứ 3 sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga trong tháng 12 này.

Ria  Novosti dẫn lời đại diện cấp cao trong Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, chiếc tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei thứ 3 mang tên Vladimir Monomakh sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga vào ngày 19/12 tới.

Trước đó, trong tháng 11/2014, siêu tàu ngầm hạt nhân này đã phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava đánh trúng mục tiêu giả định tại khu vực thử nghiệm Kura, bán đảo Kamchatka. Tàu ngầm này đã hoàn tất quá trình kiểm tra cấp nhà nước.
Một quan chức giấu tên trong Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga nói: “Việc bàn giao tàu ngầm hạt nhân Borei thứ 3 đã được lên kế hoạch vào ngày 19/12 tới. Một buổi lễ thượng cờ trang trọng sẽ diễn ra tại nhà máy đóng tàu Sevmash". 
Siêu tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei thứ 3 sẽ có mặt trong biên chế Hải quân Nga vào ngày 19/12 tới.

Hiện tại, Hải quân Nga đang có trong biên chế 2 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei. Chiếc đầu tiên mang tên Yuri Dolgoruky đã đi vào hoạt động trong Hạm đội biển Bắc, chiếc thứ 2 Alexander Nevsky hoạt động tại hạm đội Thái Bình Dương. Tuy nhiên, chưa rõ chiếc thứ 3 sẽ bàn giao cho hạm đội nào.

Nhà máy đóng tàu Sevmash đang đóng mới 2 tàu ngầm khác thuộc chương trình là Prince Oleg và Prince Vladimir. Dự kiến đến năm 2020, Hải quân Nga sẽ có trong biên chế khoảng 8 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei.

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei thuộc Project 955, chương trình này còn được biết đến với tên gọi khác là Gió Bấc. Đây là một loại siêu tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới cực kỳ hiện đại. Tàu ngầm lớp Borei có chiều dài 170 mét, rộng 13,5 mét, lượng giãn nước toàn tải khi lặn 24.000 tấn.  Nó được trang bị 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava.
Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei sẽ là trụ cột cho sức mạnh răn đe hạt nhân trên biển của Nga trong thời gian tới.
Quốc Minh