Nga, Pháp “bắt tay” chế xe bọc thép

Google News

(Kiến Thức) - Tại triển lãm RAE 2013, nhà sản xuất xe tăng T-90 Uralvagonzavod lần đầu giới thiệu xe chiến đấu thế hệ mới hợp tác sản xuất cùng Pháp.

Công ty Uralvagonzavod (Nga) và tập đoàn quốc phòng Renault Trucks (Pháp) đã công bố mẫu xe chiến đấu hạng nặng thế hệ mới mang tên ATOM – kết quả của chương trình hợp tác giữa 2 công ty được khởi xướng đầu năm 2013 nhằm đáp ứng yêu cầu trong nước và xuất khẩu. Đây có lẽ là mẫu thiết kế xe quân sự đầu tiên giữa Nga và Pháp.
Mẫu xe chiến đấu bộ binh (Infantry Fighting Vehicle - IFV) ATOM được ra mắt tại triển lãm quốc phòng Nga (RAE 2013) tổ chức tại Nizhny Tagil. Mẫu xe này được sản xuất trên khung gầm tương tự như mẫu xe chiến đấu bộ binh VBCI phục vụ trong Quân đội Pháp.
Không giống như chiếc VBCI của Pháp, ATOM được trang bị tháp pháo tự động 57mm do Nga sản xuất. Hệ thống pháo này có thể đạt tốc độ bắn 120-140 phát/phút với tầm bắn xa đến 6km, cơ số đạn 80-100 viên.
 Xe chiến đấu bộ binh ATOM được giới thiệu tại RAE.
Tháp pháo của xe không nằm trong thân mà là một khối chiến đấu độc lập ở trên thân xe. Vì vậy để lại khu vực cabin bên trong xe khá rộng, có thể chở được 8 lính bộ binh cùng đầy đủ trang bị và một tổ lái gồm 3 người.
Binh lính ra khỏi xe bằng cửa sau xe, đây là điểm khác biệt so với các dòng xe bọc thép chở quân truyền thống họ BTR của Nga (thường ra bằng cửa sườn xe). ATOM có khả năng đạt tốc độ tối đa tới 100km/h trên đường nhựa, tầm hoạt động khoảng 750km.
ATOM là đại diện đầu tiên của Uralvagonzavod đánh vào thị trường xe bọc thép bánh lốp. Nó phản ánh chiến lược của công ty này trong việc tăng cường phát triển cũng như sản xuất các dòng xe dạng này trong tương lai.
Với nền tảng khung xe cơ bản của mình, ATOM có thể phát triển nhiều biến thể khác gồm: xe bọc thép chở quân; xe chỉ huy; xe tác chiến điện tử; công binh hay cứu thương chiến trường cũng như khả năng trang bị các hệ thống vũ khí khác nhau từ pháo tự động 57mm tới pháo cối 120mm.
Việc Bộ quốc phòng Nga cho phép Uralvagonzavod đưa ra mẫu xe mới này tại triển lãm RAE 2013 cho thấy, họ muốn khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tạo ra các sản phẩm có tính cạnh tranh cao hơn trong nước cũng như dành cho xuất khẩu .
 Cabin khá rộng của ATOM.
Sự thay đổi của Uralvagonzavod được xem như là một thách thức trực tiếp đối với công ty KBM chuyên sản xuất các mẫu xe chiến đấu bọc thép bánh lốp họ BTR cho Quân đội Nga. KBM đang hướng đến sản xuất hàng trăm chiếc xe bọc thép bánh lốp BTR-82 mỗi năm.
Tuy nhiên, tương lai của mẫu xe này hiện không rõ ràng, chiếc BTR-82 là biến thể mới nhất dựa trên nền tảng của loại xe bọc thép chở quân BTR-60 đã kéo dài thời gian phục vụ gần 60 năm.
KBM dự kiến sẽ sản xuất một nền tảng xe bọc thép chở quân (APC) tương lai, với các biến thể APC 6x6 bánh và APC 8x8 bánh trong những năm sắp tới.
Trà Khánh