Nga phát triển tàu ngầm diesel-điện mạnh hơn Kilo

Google News

(Kiến Thức) - Tàu ngầm lớp Lada đang phát triển của Nga sở hữu khả năng tàng hình hoàn toàn vượt xa các tàu ngầm diesel-điện trước đó do Liên Xô chế tạo.

Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời Alexander Buzakov – Giám đốc điều hành Nhà máy đóng tàu Admiraty cho biết, khả năng tàng hình của tàu ngầm diesel-điện thế hệ thứ 4 lớp Lada của Hải quân Nga hoàn toàn vượt xa các mẫu tàu ngầm diesel-điện tiền nhiệm trước đó do Liên Xô chế tạo.
Theo Buzakov, tàu ngầm lớp Lada gần như vô hình dưới đáy biển và hoạt động hiệu quả hơn nhiều so với tàu Kilo trước đây vốn từng được xem là lớp tàu ngầm diesel-điện có độ ồn khi hoạt động thấp nhất trên thế giới. Chính vậy tàu ngầm lớp Kilo còn được mệnh danh là “Lỗ đen” trên biển với khả năng biến mất khỏi hệ thống định thủy âm của đối phương.
Nga phat trien tau ngam diesel-dien manh hon Kilo
Trong ảnh là tàu ngầm diesle-điện lớp Lada đầu tiên của Hải quân Nga mang tên Sankt Peterburg.
Dựa trên những ưu điểm đó, các kỹ sư Nga đã tiếp tục phát triển nên mẫu tàu ngầm diesel-điện lớp Lada. Thân của nó được phủ một lớp chống phản xạ sóng âm và hệ thống định vị thủy âm thế hệ mới.
Buzakov cũng cho biết thêm rằng, trong suốt quá trình thiết kế và phát triển tàu ngầm Lada, nhóm nghiên cứu đã thu thập hàng loạt dữ liệu có giá trị từ một số mẫu tàu ngầm diesel-điện cho phép họ cải tiến đáng kể khả năng của tàu ngầm lớp Kilo. Chính vì vậy mà tàu ngầm Lada còn được xem như một biến thể hiện đại hóa toàn diện của tàu ngầm lớp Kilo.
Tàu ngầm diesel-điện lớp Lada được thiết kế để bảo vệ khu vực ven biển của Nga trước các loại tàu chiến và tàu ngầm của đối phương, bên cạnh đó nó cũng được sử dụng cho các hoạt động do thám trinh sát hay như một tàu mẹ cho các đơn vị đặc biệt dưới nước.
Với hệ thống động cơ đẩy không cần sử dụng không khí (AIP) tàu ngầm diesel-điện lớp Lada có thể lặn liên tục trong vòng 25 ngày và có dự trữ hành trình lên tới 45 ngày. Bên cạnh đó tàu ngầm lớp Lada còn là mẫu tàu ngầm diesel-điện đầu tiên trên thế giới được trang bị tổ hợp ống phóng tên lửa thẳng đứng dành riêng cho các loại tên lửa hành trình.
Nga phat trien tau ngam diesel-dien manh hon Kilo-Hinh-2
Mô hình tàu ngầm diesel-điện lớp Amur của Nga với thiết kế tổ hợp ống phóng tên lửa thẳng đứng như tàu ngầm lớp Lada.
Tàu ngầm lớp Lada có lượng giãn nước tối đa khi nổi là 1.793 tấn và khi lặn là 2.700 tấn, nó có thủy thủ đoàn gồm 38 người và có tầm hoạt động tối đa lên tới 650km. Mỗi tàu ngầm Lada đều được trang bị hai động cơ đẩy với một trục chân vịt có công suất khoảng 2.700 mã lực với tốc độ di chuyển tối đa khi nổi là 10 hải lý/giờ và 21 hải lý/giờ khi lặn.
Hệ thống vũ khí chính của nó gồm 6 ống phóng ngư lôi 533mm, tổ hợp ống phóng tên lửa hành trình thẳng đứng có thể sử dụng cho tổ hợp tên lửa hành trình chống hạm siêu âm P-800 Oniks, tên lửa hành trình 3M-54 Kalibr và ngư lôi RPK-7 Veter.
Tuấn Đặng