Nga trang bị động cơ AIP cho tàu ngầm Kilo, Lada?

Google News

(Kiến Thức) - Các tàu ngầm phi hạt nhân tấn công thế hệ mới của Nga sẽ được trang bị động cơ đẩy không khí độc lập AIP từ năm 2016.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời quan chức Hải quân Nga, lực lượng tàu ngầm phi hạt nhân tấn công thế hệ mới của nước này sẽ trang bị động cơ đẩy tiên tiến có độ ồn sinh ra cực thấp. Dự kiến việc trang bị động cơ sẽ bắt đầu từ năm 2016.
Đô đốc Viktor Chirkov - Tư lệnh Hải quân Nga cho biết, tàu ngầm phi hạt nhân tấn công lớp Lada sẽ được trang bị hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập (hệ thống cung cấp động lực trên tàu ngầm không phụ thuộc vào không khí bên ngoài - AIP) trước năm 2016.
Hiện, Hải quân Nga đã có kế hoạch trang bị tàu ngầm phi hạt nhân Project 677 Lada động cơ AIP. Việc trang bị hệ thống AIP giúp tàu ngầm lớp Lada giảm tiếng ồn khi hoạt động, nâng cao khả năng chạy liên tục dưới mặt nước và khả năng tàng hình.
Chiếc tàu ngầm lớp Lada duy nhất đang hoạt động của Hải quân Nga là tàu ngầm Sankt Peterburg đã được đưa vào biên chế cách đây 4 năm sau hơn 1 thập kỷ phát triển và thử nghiệm trên biển.
 Tàu ngầm phi hạt nhân tấn công lớp Lada.
Sau một thời gian bị Hải quân Nga đình chỉ sản xuất trong một thời gian ngắn vào năm 2012. Hệ thống động cơ đẩy mới này đang được phát triển chế tạo tại xưởng đóng tàu Sevmash, xưởng đóng tàu lớn nhất nước Nga.
Các động cơ AIP đem lại những lợi thế đáng kể so với các tàu ngầm diesel điện phải thường xuyên nổi lên mặt nước để nạp pin và tàu ngầm hạt nhân phải liên tục vận hành hệ thống máy bơm để làm mát các lò phản ứng hạt nhân mà chúng mang theo.
Các tàu ngầm được trang bị động cơ khí độc lập có thể hoạt động dưới nước nhiều tuần liền và đã được đưa vào biên chế trong hải quân một số nước trên thế giới. Tuy nhiên, cho đến nay Mỹ vẫn không sử dụng công nghệ này, mà thay vào đó để sử dụng các tàu ngầm hạt nhân có tầm hoạt động xa và lâu hơn.
Đô đốc Chirkov cho rằng trong tương lai, Hải quân Nga sẽ áp dụng những công nghệ tự động hóa tiên tiến nhất vào trong quá trình đóng tàu ngầm. Và các mẫu tàu ngầm mới sẽ được đóng theo kiểu module phù hợp với việc sản xuất hàng loạt, nhằm đáp ứng được nhu cầu trong nước cũng như xuất khẩu giống như những gì mà Hải quân Nga đã làm với lực lượng tàu chiến của nước này.
Trà Khánh