Nga-Trung hợp lực phát triển trực thăng cạnh tranh CH-47 Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Tạp chí Jane’s tiết lộ, Nga đang cùng Trung Quốc phát triển một loại trực thăng vận tải hạng nặng có tính năng ngang ngửa với trực thăng CH-47 Chinook Mỹ.

Theo Jane’s, thỏa thuận hợp tác này đã được hai nước ký kết trong ngày 8/5/2015. Theo đó cả hai sẽ cùng sắp xếp phát triển và sản xuất hàng loạt loại trực thăng vận tải này.
Alexander Mikheev, Giám đốc điều hành Công ty quốc doanh sản xuất Trực thăng Nga cho biết, Trung Quốc là một thị trường có tiềm năng lớn về nhu cầu các trực thăng vận tải hạng nặng tiên tiến. Có khả năng nước này sẽ cần khoảng 200 chiếc trực thăng như vậy từ nay tới năm 2040.
Dự án phát triển trực thăng mới này đã được sự đồng ý của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.
Nga-Trung hop luc phat trien truc thang canh tranh CH-47 My
Trực thăng Nga và Trung Quốc nhắm tới phát triển có khả năng cạnh tranh với CH-47 Chinook của Mỹ.
Trực thăng vận tải mới sẽ có trọng tải tối đa khi cất cánh là 38 tấn và có thể mang theo 10 tấn hàng hóa ở bên trong hoặc 15 tấn hàng hóa khi mở rộng ra các giá treo bên ngoài. Mặc dù nhiều tính năng chính xác của trực thăng mới chưa được chốt lần cuối, nhưng các nguồn tin cho biết trực thăng này sẽ được thiết kế để hoạt động trong điều kiện nhiệt độ, địa hình cao và bất kể mọi điều kiện thời tiết.
Dự kiến tới cuối năm nay, hợp đồng cuối cùng về nghiên cứu và phát triển trực thăng sẽ được ký kết.
Theo những đề xuất, trực thăng sẽ có các tính năng nằm ở khoảng giữa của loại trực thăng vận tải hạng trung Mi-17 có thể mang theo 4 tấn hàng ở bên trong hoặc 5 tấn khi mở rộng ra bên ngoài, và loại trực thăng vận tải Mi-26 có thể mang 20 tấn hàng ở bên trong hoặc mở rộng hơn nữa.
Như thế trực thăng mới mà Nga và Trung Quốc hướng tới phát triển sẽ có các tính năng chính cạnh tranh với loại trực thăng vận tải nổi tiếng CH-47 Chinook do hãng Boeing Mỹ thiết kế. Nó có thể mang theo 10 tấn hàng hóa ở bên trong hoặc nhiều hơn khi mở rộng ra các giá treo ngoài.
Hiện Chinook vẫn là một trong những trực thăng vận tải hạng nặng phổ biến nhất trong nhiều năm gần đây. Nó có thể mang theo khối lượng hàng hóa và người nặng hơn so với Mi-17, lại có tốc độ nhanh hơn, giá rẻ hơn và vận hành dễ dàng hơn sơ với Mi-26.
Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa nghĩ tới việc bán CH-47 Chinook cho Trung Quốc. Chính vì thế sự phát triển trực thăng mới của Nga và Trung Quốc dường như là hướng tới việc đưa đội quân trực thăng vận tải của Trung Quốc lên ngang tầm với Mỹ.
Văn Biên