Nguy hiểm: Trung Quốc tung tàu chiến không người lái tới Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Có khả năng rất cao Trung Quốc sẽ triển khai tàu chiến không người lái Jianghai tới khu vực Biển Đông và Nam Cực. 

Theo hãng thông tấn Sputnik, Trung Quốc dự kiến sẽ triển khai các tàu chiến không người lái (USV) đến vùng biển tranh chấp trên Biển Đông và một số vùng biển khác trên thế giới trong đó có cả Nam Cực. Để trả lời cho hành động này, Bắc Kinh cho rằng các tàu USV sẽ giúp nước này tăng cường khả năng giám sát an ninh trên biển và khảo sát đại dương.
Một mẫu tàu USV được thiết kế để hoạt động độc lập có tên Jinghai của Trung Quốc sẽ nhận nhiệm vụ trên, nó được thiết kế và phát triển bởi Viện nghiên cứu phát triển công nghệ USV Trung Quốc.
Trước đó Jinghai cũng từng được thử nghiệm tại Biển Đông vào năm 2013 nhưng lại được giới thiệu là USV phục vụ cho mục đích nghiên cứu khoa học.
Viện nghiên cứu phát triển Jinghai là một trong viện nghiên cứu công nghệ hàng đầu của Đại học Thượng Hải được thành lập vào năm 2010, nhiệm vụ chính của mẫu tàu USV này là khảo sát địa hình, tuần tra và lập bản đồ số trên biển. Nó cũng từng được triển khai tại Nam Cực và hoạt động trên tàu phá băng Xuelong của Trung Quốc trong năm 2014.
Nguy hiem: Trung Quoc tung tau chien khong nguoi lai toi Bien Dong
Một nguyên mẫu USV Jinghai được Trung Quốc giới thiệu cách đây không lâu nó còn được trang bị cả tổ hợp vũ khí tự động.
Hiện tại Jinghai đã được phát triển tới nguyên mẫu thứ 7, do đó kế hoạch đưa các tàu Jinghai đầu tiên vào hoạt động trên Biển Đông nhiều khả năng sẽ được Trung Quốc triển khai trong thời gian sắp tới. Theo một số nguồn tin, Jinghai chắc chắn sẽ được Trung Quốc đưa vào hoạt động gần các đảo mà nước này đang chiếm giữ trái phép trên Biển Đông vì mẫu tàu không người lái USV này không thể hoạt động xa bờ.
Thông tin Trung Quốc điều USV đến Biển Đông được đưa ra ngay sau khi Mỹ quyết tăng cường triển khai các tàu tuần tra ở khu vực vùng biển tranh chấp trên Biển Đông cùng đó là kế hoạch tập trận dày đặc tại vùng biển này. Thậm chí Washington còn để ngỏ tới khả năng triển khai máy bay do thám không người lái đến gần quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, Lầu Năm Góc đang hoàn thiện kế hoạch triển khai UAV và cả phương tiện lặn không người lái UUV đến Biển Đông nhưng lại không công bố các phương tiện này thuộc chủng loại nào. Trước đó Lầu Năm Góc từng tiết lộ sẽ chi hơn 8 tỷ USD cho chương trình phát triển các dòng UAV và UUV mới có khả năng tự hoạt động nhiều loại môi trường khác nhau.
Trà Khánh