Nhật Bản có thể bán 15 thủy phi cơ US-2 cho Ấn

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Ấn Độ đang mong muốn có được 15 chiếc thủy phi cơ cất hạ cánh ngắn trên mặt nước US-2 từ Nhật Bản.

Kế hoạch của Ấn Độ mua ít nhất 15 chiếc thủy phi cơ US-2i cho lực lượng hải quân từ Nhật Bản dự kiến sẽ có kết quả khi Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản thăm nước này vào tháng tới.
“Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera sẽ có chuyến thăm Ấn Độ để khám phá những tiềm năng hợp tác giữa các ngành công nghiệp quốc phòng và hàng không 2 nước, cũng như tìm ra một cơ chế và phương thức cho việc Hải quân Ấn Độ mua thủy phi cơ”, quan chức cấp cao Ấn Độ cho biết. “Ngoài ra, ông Onodera cũng sẽ tìm kiếm sự thỏa thuận với Ấn Độ trong việc hợp tác giải quyết vấn đề cướp biển ở Ấn Độ Dương”.
 Thủy phi cơ US-2.
Hai bên đã thiết lập một nhóm nghiên cứu chung để quyết định các điều khoản hợp tác về chương trình thủy phi cơ US-2i khi Thủ tướng Manmohan Singh thăm Tokyo vào tháng 5 năm nay, trong các điều khoản có thể bao gồm việc hợp tác sản xuất, hoạt động và đào tạo phi công lái US-2i.
Thủy phi cơ US-2 do hãng ShinMaywa thiết kế và sản xuất trang bị cho Lực lượng Phòng vệ mặt biển Nhật Bản (JMSDF) từ năm 2003. Máy bay phù hợp cho hoạt động tuần tra, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trên biển.
US-2 trang bị 4 động cơ cánh quạt Rolls-Royce AE 2100J cho tốc độ 560km/h, tầm bay 4.700m, quãng đường cất cánh trên mặt nước chỉ là 280m, hạ cánh trên mặt nước là 330m. US-2 có thể chở 20 hành khách hoặc 12 cáng cứu thương.
Hoàng Lê