Nhật Bản phát triển “mắt thần” bắt máy bay tàng hình

Google News

(Kiến Thức) - Bộ quốc phòng Nhật Bản gần đây đã lên kế hoạch phát triển radar mới chuyên phát hiện và theo dõi máy bay chiến đấu tàng hình.

Theo đại diện Bộ Quốc phòng, Nhật Bản cần chế tạo loại radar mới để bắt kịp với tốc độ phát triển chóng mặt của các thế hệ máy bay chiến đấu trên thế giới.
Khoản ngân sách đề nghị cho năm 2014, Bộ quốc phòng Nhật Bản quyết định sẽ dành một khoản ngân sách trị giá 3,7 tỷ Yên (khoảng 37,5 triệu USD) cho việc nghiên cứu và phát triển loại radar chuyên phát hiện và theo dõi máy bay chiến đấu tàng hình.
“Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu chế tạo loại radar mới đó cần ít nhất 6 năm, vì vậy loại radar này khó có thể đưa vào sử dụng trong khoảng thời gian 10 năm tới”, vị quan chức này lưu ý.
 Ảnh minh họa.
Bộ quốc phòng Nhật Bản kỳ vọng loại radar đặc biệt này có thể lắp đặt trong những xe vận tải quân sự và dễ dàng triển khai trên bất kỳ địa hình nào của Nhật Bản. Nếu chế tạo thành công, hệ thống radar mới sẽ được triển khai lắp đặt đầu tiên trên đảo Miyako thuộc tỉnh Okinawa của Nhật Bản để hỗ trợ tích cực cho các thiết bị hiện có.
Việc triển khai ở Miyako có thể không ngoài mục đích theo dõi các các chuyến bay của máy bay ném bom H-6 và tương lai có thể là tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc. Gần đây, các máy bay Trung Quốc thường xuyên tiến hành các chuyến bay vượt qua không phận quốc tế trên eo biển Miyakho (Nhật Bản).
Hoàng Anh