Nhật Bản thử nghiệm máy bay tàng hình ATD-X năm 2015

Google News

(Kiến Thức) - Mẫu thử nghiệm máy bay tiêm kích tàng hình ATD-X của Nhật Bản bắt đầu các cuộc thử nghiệm từ tháng 1/2015.

Tờ Mainichi cho biết, Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) sẽ tiến hành các thử nghiệm đầu tiên với mẫu thử máy bay tiêm kích tàng hình ATD-X Shinshin vào tháng 1/2015.
Trong trường hợp đề án kết thúc thành công, mẫu thử ATD-X sẽ là chiếc tiêm kích đầu tiên với công nghệ tàng hình được chế tạo hoàn toàn bởi một công ty Nhật Bản.
Ban đầu, Bộ Quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch mua loại tiêm kích cơ mới nhất F-22 Raptor, tuy nhiên Quốc hội Mỹ đã cấm xuất khẩu F-22 nước ngoài do mức độ bảo mật cao những công nghệ được sử dụng trong dự án này. Và đây chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến Bộ Quốc phòng Nhật Bản đặt hàng Mitsubishi nghiên cứu phát triển loại tiêm kích tàng hình cho riêng mình.
 ATD-X có thể sẽ tung cánh vào năm tới.
Cho đến nay, Nhật Bản đã chi khoảng 39,2 tỷ yên (tương đương với 392 triệu USD) để phát triển dự án này.
ATD-X Shinshin là mẫu tiêm kích tàng hình thử nghiệm do Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi phát triển cho Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF).
Theo một số thông tin được công bố ban đầu thì ATD-X dài 14,174m, sải cánh 9,099m, cao 4,514m, trọng lượng cất cánh tối đa 13 tấn. Máy bay được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực XF5-1.
Trên ATD-X được ứng dụng nhiều công nghệ mới như động cơ tích hợp kiểm soát lực đẩy 3 chiều; hệ thống điều khiển bay fly-by-optics; hệ thống radar mạng pha chủ động (AESA)...
Hoàng Lê